New Zealand lại xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 mới sau 102 ngày 'yên ổn'

(VOH) - New Zealand đã tái áp đặt lệnh phong tỏa lên Auckland - thành phố lớn nhất nước sau khi xuất hiện 4 trường hợp nhiễm mới Covid-19, kết thúc 102 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Hiện tại, lệnh phong tỏa kéo dài 3 ngày bắt đầu từ ngày 12/8 đã lập tức được áp dụng lên Auckland ngay sau khi các ca nhiễm mới được công bố. Những người mới mắc Covid-19 ở New Zealand đều cùng một gia đình và không có ai trong số họ có lịch trình di chuyển dài ngày hay du lịch gần đây. Các cơ quan chức năng ở Auckland cho biết sẽ tăng cường truy vết những người có tiếp xúc với gia đình này.

Theo lệnh phong tỏa, toàn bộ người dân Auckland sẽ được yêu cầu ở trong nhà, cấm tập trung đông người, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng không thiết yếu sẽ đóng cửa. Đối với các tỉnh thành còn lại, New Zealand sẽ tái thiết lập một số quy định giãn cách xã hội. 

Các cơ sở chăm sóc người cao tuổi sẽ tạm thời không đón khách tới thăm, mà chỉ mở cửa cho nhân viên cùng những người giao hàng hóa thiết yếu. Trước mắt, các lệnh hạn chế này sẽ được duy trì cho đến ngày 14/8 tới.

New Zealand ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên sau 102 ngày

New Zealand là một trong nước hiếm hoi dỡ bỏ lệnh phong tỏa và người dân sớm được quay trở lại cuộc sống bình thường vì kiểm soát tốt dịch Covid-19. Ảnh: BBC

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 12/8 cũng cho biết trước tình hình hiện nay, bà sẽ tạm hoãn việc giải tán quốc hội để tập trung chống dịch. Dự kiến việc tạm hoãn này sẽ kéo dài đến thứ Hai tuần tới.

Theo luật pháp New Zealand, giải tán quốc hội là yêu cầu cần thực hiện để mở đường cho cuộc tổng tuyển cử và chính phủ có thể hoãn bầu cử trong thời gian tối đa 2 tháng. Bà Arden cho hay hiện vẫn chưa có quyết định chính thức về việc có hoãn bầu cử hay không. Theo kế hoạch, sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 19/9 sắp tới.

New Zealand được ca ngợi là một trong những đất nước hiếm hoi kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19, nhờ các biện pháp phong tỏa gắt gao được áp dụng từ cuối tháng 3/2020.

Kể từ khi dịch bùng phát vào cuối tháng 2/2020 đến nay, nước này ghi nhận 1.220 ca nhiễm và 22 trường hợp tử vong. Nước này cũng đã trải qua 102 ngày liên tiếp không có ca nhiễm mới trong cộng đồng - điều mà rất ít quốc gia trên thế giới thực hiện được.