New Zealand tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng ở Christchurch

(VOH) - Lễ tưởng niệm quốc gia tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công hai thánh đường Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand đã được tổ chức trọng thể vào ngày hôm nay 29/3.

Lễ tưởng niệm 50 nạn nhân trong vụ xả súng vào ngày 15/3 được tổ chức tại công viên Hagley ở trung tâm thành phố Christchurch, New Zealand với sự tham gia của hơn 20.000 người với an ninh thắt chặt và được truyền hình toàn quốc.

 

Hàng chục nghìn người tham dự lễ tưởng niệm quốc gia cho các nạn nhân vụ xả súng ở Christchurch. (Ảnh: BBC, Reuters)

Hàng chục nghìn người tham dự lễ tưởng niệm quốc gia cho các nạn nhân vụ xả súng ở Christchurch. (Ảnh: BBC, Reuters)

Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Thủ tướng Australia Scott Morrison, các lãnh tụ Hồi giáo và hàng chục đại diện Chính phủ các nước từ khắp nơi trên thế giới.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại lễ tưởng niệm. (Ảnh: AP)

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại lễ tưởng niệm. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại buổi lễ tại khu vực gần nhà thờ Hồi giáo Al Noor, nơi có hơn 40 người thiệt mạng hồi đầu tháng trong trang phục áo choàng của người Maori, Thủ tướng Zealand Ardern nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt trên sân khấu. Bà cho rằng New Zealand "có trách nhiệm trở thành nơi mà chúng ta mong muốn".

"Chúng ta không thể tránh khỏi virus thù hận, sợ hãi và các virus độc hại khác, nhưng chúng ta có thể là quốc gia tìm ra được phương pháp chữa trị và hướng giải quyết", bà Ardern nhấn mạnh. 

Farid Ahmed, người may mắn sống sót trong vụ xả súng nhưng người vợ của ông thì không được như vậy và đã qua đời.Bài phát biểu của ông nhận được sự ủng hộ nhiệt liệ, đặc biệt ông cho biết mình tha thứ cho kẻ nổ súng. (Ảnh: EPA)

Farid Ahmed, người may mắn sống sót trong vụ xả súng nhưng người vợ của ông thì không được như vậy và đã qua đời. Bài phát biểu của ông nhận được sự ủng hộ nhiệt liệ, đặc biệt ông cho biết mình tha thứ cho kẻ nổ súng. (Ảnh: EPA)

Trong bài phát biểu ngắn, bà Ardern yêu cầu các công ty truyền thông xã hội cần có trách nhiệm nhiều hơn để bảo đảm những hành vi tàn bạo không được phát trực tiếp và các thông điệp về sự thù hận kích động tấn công nhằm vào thành viên của mọi cộng đồng đều không được chia sẻ trên mạng xã hội.

 

Christchurch attacks: Victims honoured with national memorial service

A memorial service has been held in Christchurch, New Zealand, and screened around the nation, to honour the 50 victims of the 15 March shootings.

Prime Minister Jacinda Ardern spoke at the televised event, along with Muslim leaders and a survivor of the attack.

Cat Stevens, the British singer who converted to Islam in the 1970s, also performed.

More than 20,000 people attended the event at the city's Hagley Park, amid tight security.

Addressing the crowd in the park near the Al Noor mosque, where more than 40 people were killed earlier this month, Ms Ardern said New Zealand had "a responsibility to be the place we wish to be".

"We are not immune to the viruses of hate, of fear, of other. We never have been," she said, "but we can be the nation that discovers the cure".

In all, 50 people died on 15 March when a white supremacist attacked two mosques in Christchurch, while livestreaming part of his attack on Facebook.

Ms Arden described how the world had been "stuck in a vicious cycle of extremism breeding extremism" but said "the answer lies in our humanity".

Wearing a Maori cloak, she received a standing ovation as she took to the stage.

Dozens of government representatives from around the world attended the memorial, including the Australian prime minister Scott Morrison.