Nga buộc tội cựu lính thủy đánh bộ Mỹ vì bắt quả tang hoạt động gián điệp

(VOH) - Sau khi cơ quan an ninh Nga bắt giữ công dân Mỹ Paul Whelan, Nga đã chính thức buộc tội gián điệp đối với người này.

Theo đó, Paul đã bị bắt quả tang đang thực hiện hoạt động phi pháp ngay trong phòng khách sạn tại thủ đô Moscow của Nga.

Paul Whelan là công dân Mỹ đồng thời là cựu lính thủy đánh bộ. Ngoài ra, người này còn có cả hộ chiếu mang quốc tịch Anh, Canada và Ireland. Paul bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt giữ vào ngày 28/12/2018. Đến ngày 31/12, Cơ quan này đã chính thức mở một cuộc điều tra hình sự đối với Whelan theo Điều 276 của Bộ luật Hình sự Nga về hoạt động gián điệp. Đến ngày 3/1, phía Nga đã chính thức buộc tội Paul Whelan làm gián điệp.

Nga buộc tội cựu lính thủy đánh bộ Mỹ vì bắt quả tang hoạt động gián điệp

Cựu thủy quân lục chiến Mỹ Paul Whelan (Ảnh: Reuters)

David Whelan, em trai của người này, khi nhận được tin vào hôm 1/1 về vụ bắt giữ đã nói rằng Paul vô tội. Ông ta tới Nga để dự đám cưới của một đồng đội trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ  tổ chức tại khách sạn Metropol ở Moscow.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong buổi họp báo vào hôm nay 16/1 rằng Paul Whelan đã bị bắt quả tang khi đang thực hiện hoạt động gián điệp trong phòng khách sạn. 

Thông tin về công dân Mỹ bị bắt giữ đến vào thời điểm căng thẳng leo thang giữa quan hệ Nga - Mỹ với nhiều cáo buộc từ Mỹ tố Nga can thiệp bầu cử Tổng thống và thực hiện nhiều hành động gián điệp khác.

 

Russia says it caught former U.S. marine accused of spying red-handed

(Reuters) - Russia said on Wednesday that it had caught former U.S. marine Paul Whelan, who is being held in Russia on spying charges, red-handed as he was carrying out illegal activities in his Moscow hotel room.

Whelan, a former U.S. marine who also holds British, Canadian and Irish passports, was detained by Russia’s Federal Security Service on Dec. 28. His family say he is innocent and that he was in Moscow to attend a wedding.

“He was caught red-handed,” Foreign Minister Sergei Lavrov said on Wednesday during a news conference.