Nga cáo buộc Hoa Kỳ gây căng thẳng bằng việc thử tên lửa hành trình mặt đất

(VOH) - Ngày 20/8, Nga cáo buộc Hoa Kỳ đã kích động căng thẳng quân sự bằng cách thử tên lửa hành trình mặt đất, và khẳng định sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang, hãng tin TASS đưa tin

Lầu Năm Góc cho biết ngày 19/8 đã thử nghiệm một tên lửa hành trình bắn trúng mục tiêu hơn 500 km, vận hành đầu tiên như vậy kể từ sự sụp đổ của một hiệp ước hạt nhân mang tính bước ngoặt thời Chiến tranh lạnh.

Hoa Kỳ chính thức rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga vào ngày 2/8 sau khi cáo buộc Moscow vi phạm hiệp ước.

Nga, Hoa Kỳ, chạy đua vũ trang, chiến tranh lạnh, thử tên lửa

Ảnh minh họa: REUTERS

"Thật đáng tiếc cho sự việc xảy ra, Hoa Kỳ rõ ràng đã làm căng thẳng quân sự leo thang. Chúng tôi sẽ không chịu khuất phục trước các hành động khiêu khích. Chúng tôi không cho phép mình bị kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết.

INF là hiệp định cấm tên lửa hành trình mặt đất với tầm hoạt động từ 500 và 5.500 km, làm giảm khả năng của hai quốc gia không khởi động một cuộc tấn công hạt nhân trong thời gian ngắn.

Ông Ryabkov nói rằng mặc dù đã được thử nghiệm, Nga không có kế hoạch triển khai bất kỳ tên lửa mới nào, trừ khi Hoa Kỳ làm như vậy trước tiên.

Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết cuộc thử nghiệm cho thấy Mỹ đang châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang và đối đầu mới, sẽ có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến an ninh khu vực và toàn cầu.

"Chúng tôi khuyên phía Hoa Kỳ từ bỏ các quan niệm lỗi thời về tư duy Chiến tranh Lạnh  và hạn chế phát triển vũ khí," ông Geng chia sẻ trong một cuộc họp báo.

INF được Mỹ và Liên Xô ký năm 1987, nhưng chính quyền Tổng thống Trump quyết định rút khỏi hiệp ước sau khi cáo buộc Nga phát triển tên lửa 9M729 có tầm bay gần 5.000 km.

Trong khi đó, Moskva cho rằng Washington không tuân thủ INF khi đặt các tổ hợp Aegis Ashore có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk với tầm bắn 2.500 km tại châu Âu.

Hồi tháng ba, quân đội Mỹ tuyên bố sẽ thử tên lửa hành trình có tầm bắn khoảng 1.000 km vào tháng 8, sau đó là tên lửa đạn đạo có tầm bắn 3.000 - 4.000 km vào tháng 11. Sau khi phóng thử, hai loại tên lửa sẽ được Mỹ biên chế trong vòng 2-5 năm tới.