Nga hoãn bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp vì dịch bệnh Covid-19

(VOH) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa cho hoãn ngày bỏ phiếu thông qua hiến pháp sửa đổi, lẽ ra sẽ được thực hiện vào 22/4 sắp tới, vì dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng.

Nếu hiến pháp sửa đổi lần này được thông qua, thì điều thay đổi lớn nhất là cho phép ông Putin có thể tiếp tục cầm quyền đến năm 2036, thay vì chỉ đến năm 2024 là sẽ kết thúc nhiệm kỳ thứ tư của ông như hiện tại.

Hiện nay, trong tình hình dịch bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19) đang bùng phát mạnh mẽ trên toàn thế giới và nước Nga cũng đã có những ca mắc bệnh, các quan chức cao cấp ở Nga đã yêu cầu ông Putin xem xét và hoãn cuộc bỏ phiếu về sửa đổi hiến pháp lần này. Thời gian tiếp theo cuộc bỏ phiếu được tổ chức hiện vẫn chưa xác định.

“Điều ưu tiên nhất trong lúc này với chúng ta đó là sức khỏe, cuộc sống và sự an toàn của người dân. Do đó tôi tin rằng cuộc bỏ phiếu nên được dời lại vào một thời điểm khác thích hợp hơn”, ông Putin phát biểu trên truyền hình.

Nga hoãn bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp vì dịch bệnh Covid-19

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trên truyền hình. Ảnh: AFP

Ông Putin cũng thông báo nước Nga có thể sẽ tiến hành một số hạn chế đi lại, làm việc và tập trung đông người vào tuần tới để làm chậm tốc độ lây lan của virus corona. Mọi sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí sẽ tạm ngưng và tất cả người dân trên 65 tuổi phải ở hoàn toàn trong nhà.

Mặc dù vậy, ông cũng thừa nhận rằng việc ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của dịch bệnh vào nước Nga là điều không thể vì diện tích lãnh thổ quá lớn, không thể kiểm soát được.

Vào ngày 25/3, nước Nga đã xác nhận đã có 658 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 2 người đã tử vong. Theo cơ quan truyền thông Nga, những người không may qua đời đều đã lớn tuổi (88 và 73 tuổi) và có nhiều bệnh lý nền sẵn có.