Nga, Iran phản đối sự can thiệp từ bên ngoài đến các nước Trung Đông

(VOH) - Iran lên tiếng cáo buộc sự can thiệp của Mỹ và Ả Rập Saudi đã dẫn tới tình hình bất ổn hiện nay ở Iraq và Lebanon, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế để giải quyết tình hình.

Ông Mahmoud Vaezi - Tham mưu trưởng của Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết: "Chúng tôi luôn kêu gọi hòa bình trong khu vực, đồng thời kêu gọi dừng sự can thiệp từ các lực lượng nước ngoài đối với những quốc gia này."

Theo ông Vaezi, Mỹ, Ả Rập Saudi và Israel là những nước đang có sự can thiệp mạnh mẽ vào Iraq và Lebanon và là nguồn hỗ trợ tài chính cho các lực lượng quân nhân ở các nước này, góp phần dẫn đến tình hình bất ổn hiện nay của Iraq và Lebanon.

Từ trái qua: Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và hai vị đồng cấp người Nga Sergei Lavrov và Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại buổi họp về Syria ở trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 29/10/2019. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, phía Nga và Iran cũng đã lên tiếng chỉ trích các hoạt động can thiệp của Mỹ vào Syria. Theo Reuters, vào ngày 29/10, hai nước này đã lên án quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc duy trì sự hiện diện quân sự gần các mỏ dầu ở khu vực đông bắc Syria, cho rằng việc bảo vệ các mỏ dầu ở Syria khỏi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ là "viện cớ" và thực chất Mỹ muốn khai thác nguồn tài nguyên này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định: "Điều cốt yếu là bất cứ hoạt động khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên nào của một quốc gia có chủ quyền mà không có sự cho phép của quốc gia đó đều là bất hợp pháp, và đó là quan điểm chung của chúng tôi."