Nga mở rộng hoạt động quân sự ở châu Phi

(VOH) - Nga đang tiến hành mở rộng các hoạt động quân sự ở khu vực châu Phi bao gồm việc cung cấp 12 trực thăng tấn công cho Nigeria và xây dựng căn cứ quân sự ở Cộng hòa Trung Phi.

Đây là những nội dung mà các bên đã đạt được trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi được tổ chức vào ngày 24/10 tại thành phố Sochi, Nga. Hội nghị có sự tham dự của hơn 40 nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các liên minh, các tổ chức hàng đầu khu vực, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Nga và các nước Châu Phi.

Hãng thông tấn Nhà nước Nga RIA dẫn lời một quan chức cấp cao tại Cơ quan hợp tác công nghệ quốc phòng Liên bang Nga cho biết, nước này và Nigeria vừa ký kết xong một thỏa thuận, theo đó Moscow sẽ cung cấp 12 trực thăng tấn công Mi-35 do Nga chế tạo cho Nigeria.

Bên cạnh đó, một quốc gia ở "Lục địa đen" nữa là Cộng hòa Trung Phi cũng cho biết đang cân nhắc việc để Nga thành lập căn cứ quân sự ở nước này, như là một hành động "qua lại" trong bối cảnh Moscow đề nghị trang bị thêm nhiều vũ khí quân sự mới cho Cộng hòa Trung Phi. Đây là tiết lộ của Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Francois Faustin-Archange Touadera khi trả lời hãng thông tấn RIA của Nga.

Nga mở rộng hoạt động quân sự ở châu Phi

Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi vừa được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố Sochi, Nga. Ảnh: Reuters

Theo ông Dmitry Shugaev, Giám đốc cơ quan Hợp tác Công nghệ quân sự Liên bang Nga, tổng danh mục các đơn đặt hàng mà Nga cung cấp thiết bị quân sự cho các nước châu Phi hiện ở mức 14 tỷ USD. 

Hội nghị thượng đỉnh Nga - Châu Phi là hội nghị cấp cao đầu tiên trong lịch sử quan hệ hai bên, trong đó tập trung vào 3 chủ đề chính gồm Phát triển quan hệ kinh tế, Tạo dự án chung và Hợp tác trong các lĩnh vực nhân đạo và xã hội. Tổng thống Putin khẳng định các nước Châu Phi càng ngày càng thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp Nga khi khu vực đang trở nên một trung tâm tăng trưởng kinh tế thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng lãnh đạo các nước châu Phi tại hội nghị. Ảnh: Reuters

Hội nghị thượng đỉnh lần này còn khẳng định trọng tâm ngoại giao của Moscow đối với châu Phi, là một phần trong nỗ lực của Kremlin nhằm tăng cường quan hệ thương mại và phục hồi sự ảnh hưởng của Nga tại “lục địa đen” sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991.