Nga: Moscow nới lỏng lệnh đóng cửa từ 1/6 khi tình hình dịch COVID-19 ổn định

(VOH) – Thị trưởng Moscow ngày 27/5 đã thông báo nới lỏng lệnh đóng cửa bắt đầu từ 1/6 sau khi Điện Kremlin nói đại dịch COVID-19 đã qua đỉnh.

Thị trưởng thành phố Moscow đã tuyên bố với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một video trực tuyến rằng thành phố của ông đã sẵn sàng qua bước tiếp theo trong tình hình dịch COVID-19. “Tôi đề xuất từ 1/6 mở cửa lại các cửa hàng bán lẻ thực phẩm và cả các cửa hàng không kinh doanh thực phẩm”.

Thị trưởng thành phố Moscow (phải) trong một cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: AFP

Thị trưởng Sergei Sobyanin cũng kêu gọi mở lại các dịch vụ bán lẻ có tiếp xúc rất hạn chế với khách hàng, nêu ví dụ về lĩnh vực giặt ủi, và các tiệm sửa chữa.

Moscow đã vào tình trạng đóng cửa từ 30/3, với việc cư dân chỉ dược phép rời nhà trong thời gian ngắn để đi mua sắm, dẫn chó đi dạo hoặc đi công việc có tính chất thiết yếu khi được phép.

Trong một nghị định công bố hôm 27/5, thị trưởng Moscow cho biết hệ thống cấp phép sẽ được gia hạn cho đến 14/6.

Việc đi dạo và tập thể dục ngoài trời cũng sẽ được phép từ 1/6 nhưng với điều kiện có mang khẩu trang, nghị định nêu. Thành phố cũng cho mở lại các cơ sở thể thao dành cho vận động viên chuyên nghiệp và tung ra lại chương trình chia sẻ xe đạp quen thuộc.

Thủ đô của Nga đã nổi lên là vùng tâm dịch của quốc gia này khi chiếm một nửa trong số 370.000 ca mắc COVID-19.

Thị trưởng Moscow cho biết việc dỡ bỏ một số lệnh hạn chế được thực hiện khi thấy tình hình dịch bệnh cải thiện từ 12/5, khi có gần 500 ngàn công nhân được phép quay lại làm việc trong lĩnh vực xây dựng và công nghiệp.

Số ca bệnh nhập viện cũng đã giảm 40% kể từ thời điểm đó.

Sobyanin cũng đề xuất cho phép cư dân thành phố có thể đi dạo đi kèm một số giới hạn, mở rộng quy tắc duy trì bán kính 100 mét tính từ nhà họ. Ngoài ra, ông cũng đề xuất thử nghiệm biện pháp cho phép người dân đi dạo theo thời gian cách khoảng dựa theo địa chỉ nhà.