Nga quyết tâm phát triển thành công vũ khí mới tưởng niệm 5 chuyên gia hạt nhân thiệt mạng

(VOH) - Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga hôm nay 13/8khẳng định sẽ phát triển thành công vũ khí mới để tưởng nhớ 5 người thiệt mạng trong vụ nổ tuần trước mà Mỹ cho rằng là cuộc thử nghiệm tên lửa.

Giám đốc Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga (Rosatom) Alexei Likhachev hôm 12/8 đã có bài phát biểu tại lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ ở bãi thử Nyonoksa gần thành phố Arkhangelsk, miền bắc nước này vài ngày trước.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, ông Likhachev xúc động nói: "Điều tốt nhất để tưởng nhớ họ là tiếp tục công việc phát triển các vũ khí mới. Chúng ta đang hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm an ninh đất nước".

5 chuyên gia Nga đã thiệt mạng là Alexei Vyushin, Evgeny Koratayev, Vyacheslav Lipshev, Sergei Pichugin và Vladislav Yanovsky.

Người dân tập trung tại lễ tưởng niệm 5 nhà khoa học thiệt mạng trong vụ nổ (Ảnh: Rosatom)

Rosatom trước đó xác nhận 5 nhà khoa học thiệt mạng khi thử nghiệm động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng ngoài khơi bờ biển Arkhangelsk. Nhiên liệu tên lửa phát nổ khiến nhiều chuyên gia rơi xuống biển.

Ban đầu, Bộ Quốc phòng Nga cho biết bức xạ nền vẫn bình thường, nhưng sự tăng bức xạ được ghi nhận ở thành phố Severodvinsk gần đó đã khiến các chuyên gia hạt nhân của Mỹ nghi ngờ vụ thử thất bại có liên quan đến tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân Burevestnik.

Nga quyết tâm phát triển thành công vũ khí mới tưởng niệm 5 chuyên gia hạt nhân thiệt mạng

Vị trí thành phố Severodvinsk ở Nga (Ảnh: BBC)

Người dân trong khu vực đã ồ ạt đi mua i-ốt để phòng ngừa khả năng phơi nhiễm phóng xạ trong khu vực sau khi nghe thông báo từ các quan chức ở thành phố Severodvinsk gần đó. Thông báo cho biết, bức xạ đã tăng vọt trong một thời gian ngắn mà không nói cao bao nhiêu. Thông báo này sau đó đã bị gỡ xuống.

Burevestnik là một trong những loại vũ khí chiến lược mới được Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu vào năm ngoái. Đây là "siêu tên lửa hành trình" có tầm bắn không giới hạn nhờ trang bị động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân. Nga tin rằng Burevestnik có thể xuyên thủng mọi lá chắn tên lửa của đối phương nhờ áp dụng đường bay từ những hướng khó lường nhất.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trên Twitter hôm thứ hai (12/8) rằng Mỹ đã “học được nhiều điều” từ vụ nổ. “Vụ nổ ‘Skyfall’ của Nga khiến mọi người lo lắng về không khí xung quanh trụ sở và xa hơn thế nữa. Điều đó không tốt lắm!”, ông Trump viết trên Twitter.