Nga sẵn sàng để thử nghiệm vắc-xin SARS-CoV-2 lên người vào tháng 6

(VOH) - Lãnh đạo trung tâm nghiên cứu hàng đầu Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin hôm 7/4 rằng đã sẵn sàng bắt đầu thử nghiệm trên người mẫu vắc-xin chống COVID-19 vào tháng 6.

Rinat Maksyutov, giám đốc Trung tâm nghiên cứu virus sinh học và công nghệ sinh học quốc gia Vektor, cho biết cơ sở nghiên cứu của ông đề xuất đợt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 lên người cho 3 loại vắc-xin trị SARS-CoV-2 sẽ bắt đầu vào ngày 29/6, trên 180 tình nguyện viên.

Nga sẵn sàng để thử nghiệm vắc-xin SARS-CoV-2 lên người vào tháng 6 1

Ảnh minh họa: AFP

Maksyutov thông tin đến Tổng thống Nga Putin thông qua một cuộc họp video cùng với các lãnh đạo hàng đầu trung tâm nghiên cứu.

Maksyutov cho biết các nhà khoa học tại khu phức hợp phòng thí nghiệm tuyệt mật nằm ở Koltsovo bên ngoài thành phố Siberia, thành phố Novosibirsk đã phát triển một số loại vắc-xin nguyên mẫu.

Các thử nghiệm hiện đang được tiến hành trên chuột, thỏ và các động vật khác để xác định mẫu triển vọng nhất vào ngày 30/4, ông nói.

Vektor đã lên kế hoạch nghiên cứu tiền lâm sàng vào ngày 22/6 trước khi tiến hành thử nghiệm trên người, Maksyutov nói thêm.

Nhưng cuộc thử nghiệm đầu tiên có thể tiến hành sớm hơn vào tháng 5 “nếu Bộ Y tế cho phép”.

Phòng thí nghiệm Vektor đã có sẵn nền tảng công nghệ thử nghiệm trên người cho một số thuốc trị các bệnh nhiễm trùng khác và những công nghệ này có thể sẽ được áp dụng cho giai đoạn thử nghiệm vắc-xin trị virus corona.

Nga hôm thứ Ba đã công bố 7.497 ca nhiễm COVID-19 và 58 ca tử vong.