Nga tổ chức lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng phát-xít

(VOH) – Hàng đoàn xe tăng và binh sĩ đã diễu hành qua Quảng trường Đỏ hôm 24/6 trong sự kiện lễ kỷ niệm kết thúc Thế Chiến II do Tổng thống Vladimir Putin tổ chức, trước thềm cuộc bỏ phiếu quan trọng.

Buộc phải hoãn lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ngày 9/5 truyền thống của Nga do đại dịch COVID-19, Tổng thống Nga Putin đã lên lịch lại ngày tổ chức duyệt binh chỉ một tuần trước cuộc bỏ phiếu ngày 1/7 tới đây về cải cách hiến pháp gây tranh cãi.

Trong số những thay đổi, những cải cách mà ông Putin đề xuất hồi đầu năm nay sẽ gồm có đặt lại giới hạn nhiệm kỳ tổng thống trở về 0, cho phép ông có khả năng ở lại Điện Kremlin cho đến năm 2036.

Tổng thống Nga Putin đã lên lịch lại ngày tổ chức duyệt binh chỉ một tuần trước cuộc bỏ phiếu cho các cải cách ngày 1/7 tới đây.

Tổng thống Nga Putin đã lên lịch lại ngày tổ chức duyệt binh chỉ một tuần trước cuộc bỏ phiếu cho các cải cách ngày 1/7 tới đây. Ảnh: AFP

Thông tin mới về thời gian tổ chức lễ duyệt binh và bỏ phiếu, vốn trước đó ấn định tổ chức vào tháng 4, được công bố hồi tháng 5 vừa rồi, khi Nga vẫn ghi nhận hàng ngàn ca nhiễm SARS-CoV-2 mỗi ngày.

Số ca mắc mới đã giảm trong vài tuần qua và một số thành phố trong đó có thủ đô Moscow đã quyết định dỡ bỏ lệnh đóng cửa. Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến phê phán ông Putin đã quá gấp gáp để tổ chức các sự kiện công cộng như vậy.

Hình ảnh buổi duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng phát-xít hôm 24/6. Ảnh: AFP

Buổi duyệt binh năm nay, đánh dấu 75 năm kể từ khi Liên bang Xô Viết đánh thắng Đức quốc xã, gồm 13.000 binh lính từ 13 quốc gia, cùng các thiết bị thời xưa và cả các máy móc quân sự mới nhất phô diễn sức mạnh quân sự của Nga.

Lần đầu tiên, hơn 20 thiết bị mới được trưng bày bao gồm súng phun lửa phóng rocket Tosochka, xe tăng T-90M và hệ thống tên lửa đất đối không Buk-M3.

Các quan chức cho biết ngày này được chọn trùng do với ngày kỷ niệm cuộc duyệt binh sau chiến tranh đầu tiên trên Quảng trường Đỏ.