Nga triển khai trực thăng quân sự đến vùng biên giới phía bắc Syria

(VOH) - Nga đã triển khai các trực thăng quân sự để tuần tra một khu vực gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ giúp bảo vệ lực lượng quân đội và cảnh sát Nga đang hoạt động tại đây, theo hãng tin Interfax.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang cùng triển khai lực lượng tuần tra tại khu vực phía đông bắc Syria nhằm giám sát việc thực hiện thỏa thuận đạt được giữa Ankara và Moscow về vấn đề người Kurd ở Syria. Theo đó, một "vùng an toàn" sẽ được thiết lập và quân nhân người Kurd (YPG) phải rời khỏi khu vực biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này xem đây là một mối đe dọa an ninh.

Hãng tin Interfax dẫn lời một phi công quân sự người Nga tên là Dmitry Ivanov cho biết Moscow sẽ triển khai các trực thăng của mình đến các tuyến đường tuần tra ở độ cao khoảng 50-60m. Phi công này nói: "Các chuyến bay sẽ được thực hiện hằng ngày trên tất cả các tuyến đường tuần tra."

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc họp báo tại Sochi hôm 22/10. Ảnh: Reuters

Hoạt động tuần tra trên là một phần của thỏa thuận giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người Tổng thống Nga Vladimir Putin được ký kết vào ngày 22/10 vừa qua.

Theo đó, lực lượng quân đội Nga và biên phòng Syria sẽ bắt đầu nhiệm vụ di dời lực lượng quân nhân người Kurd (YPG) khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong phạm vi 30 km về phía lãnh thổ Syria, đáp ứng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập "vùng an toàn" ở biên giới. Sau đó, các lực lượng tuần tra chung Nga - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu ở phía Tây và Đông của khu vực xảy ra chiến dịch trên, trong bán kính 10 km. 

Nhiều ý kiến cho rằng, thỏa thuận mới này giúp củng cố vai trò của Nga như là một thế lực có tiếng nói quyết định cục diện tại Trung Đông trong lúc ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực đã bắt đầu suy yếu.