Nga trục xuất nhân viên ngoại giao Na Uy vì cáo buộc gián điệp

(VOH) - Ngày 28/8, Nga thông báo trục xuất một nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Na Uy ở Moscow như một động thái “ăn miếng trả miếng” với Na Uy.

Thông tin trên được Bộ Ngoại giao Na Uy xác nhận. Trong thông cáo chính thức, cơ quan này cho biết: “Đại sứ quán đất nước chúng tôi tại Moscow đã nhận được thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga, nói rằng một trong số những nhân viên ngoại giao của chúng tôi không còn được chào đón ở Nga nữa.”

Trước nguyên nhân mà Nga đưa ra cho việc trục xuất này là phía nhân viên ngoại giao Na Uy đang vướng phải cáo buộc gián điệp, Bộ Ngoại giao Na Uy lên tiếng: “Điều này hoàn toàn vô căn cứ. Nhân viên ngoại giao của chúng tôi chưa từng vi phạm điều gì”.

Người bị trục xuất được cho là Jan Flate - Tham tán Đại sứ quán Na Uy ở Moscow, theo hãng thông tấn RIA Novosti. Nhà ngoại giao Na Uy sẽ bị tước tư cách trong vòng 3 ngày tới. Sau đó, ông ta sẽ phải sớm rời khỏi Nga.

Nga trục xuất nhân viên ngoại giao Na Uy vì cáo buộc gián điệp
Đại sứ quán Na Uy tại Moscow, Nga. Ảnh: Wikipedia

Đây được xem là động thái trả đũa của Nga đối với Na Uy, khi cách đây vài ngày phía Na Uy cũng đã trục xuất một nhà ngoại giao Nga cũng với lý do tương tự. Đại sứ quán Nga đã phản bác cáo buộc này, cho rằng Na Uy đã vi phạm quyền miễn trừ ngoại giao khi trục xuất phó đại diện về vấn đề thương mại của cơ quan ngoại giao Nga. Theo Bộ Ngoại giao Nga, hành động của Oslo “gây ra tổn thất nghiêm trọng” và “tất yếu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ hai nước”.