Nga, Trung Quốc và Iran sẽ tiến hành tập trận chung trên biển vào ngày 27/12

(VOH) - Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ba nước Nga, Trung Quốc và Iran sẽ bắt đầu tiến hành tập trận hải quân chung vào ngày mai 27/12 tại vùng biển Ấn Độ Dương và biển Oman.

Cuộc tập trận chung diễn ra trong bối cảnh mâu thuẫn vẫn đang tiếp tục bị đẩy lên cao giữa các nước trong khu vực, đặc biệt là Mỹ và Iran.

Cuộc tập trận chung lần này sẽ diễn ra trong vòng 4 ngày, từ thứ Sáu 27/12 đến thứ Hai 30/12 và là biểu hiện của sự hợp tác sâu rộng của lực lượng hải quân ở ba quốc gia. Trong đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian tiết lộ sẽ gửi đến đợt diễn tập tàu khu trục tên lửa Xining - một trong những tàu chiến quân sự tiên tiến và hiệu quả nhất Trung Quốc hiện nay.

Ông Wu cũng cho biết cuộc tập trận chung lần này là sự trao đổi kinh nghiệm quân sự bình thường của lực lượng quân đội ba nước, phù hợp với các điều lệ và luật pháp quốc tế. Ông cũng khẳng định sự kiện này “không cần thiết phải liên quan gì đến tình hình hiện nay trong khu vực”.

Nga, Trung Quốc và Iran sẽ tiến hành tập trận chung trên biển vào ngày mai

Tàu khu trục tên lửa Xining - một trong những tàu quân sự tiên tiến nhất Trung Quốc hiện nay - cũng sẽ có mặt trong lần tập trận chung năm nay. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn quân đội Iran, Thiếu Tướng Abolfazl Shekarchi cho biết, cuộc tập trận chung có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường hơn nữa an ninh hàng hải cho các tuyến đường thương mại quan trong của thế giới và khu vực. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã lên tiếng xác nhận về cuộc tập trận chung này.

Nga, Trung Quốc và Iran sẽ tiến hành tập trận chung trên biển vào ngày mai

Tàu chiến của Nga và Trung Quốc trong một lần tập trận hải quân chung. Ảnh: Defence Aviation Post

Biển Oman - nơi diễn ra tập trận chung, là vùng biển quan trọng và “nhạy cảm” khi là điểm kết nối với Eo biển Hormuz. Eo biển này là một trong 5 con đường vận chuyển dầu khí quan trọng nhất thế giới, kết nối thẳng đến Vùng Vịnh ở Ả Rập.

Ngoài ra, lần tập trận chung này cũng diễn ra trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Mỹ và Iran vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hiện Iran đang đẩy mạnh hợp tác quân sự với Nga và Trung Quốc để đối phó với sức ép của Mỹ.