Nga tuyên bố thử nghiệm thành công hệ thống mạng mới thay thế cho internet

(VOH) - Chính phủ Nga vừa tuyên bố thử nghiệm thành công mạng Runet - một giải pháp thay thế cho internet ngày nay, áp dụng trên phạm vi toàn lãnh thổ nước Nga.

Hiện tại, các chi tiết về cuộc thử nghiệm vẫn còn chưa rõ ràng, nhưng theo Bộ Truyền thông Nga, người bình thường sử dụng mạng sẽ không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào.

Các kết quả của cuộc thử nghiệm này sẽ được báo cáo lại với Tổng thống Vladimir Putin.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia vẫn lo ngại về xu hướng hiện nay ngày càng trở nên phổ biến là một số quốc gia sẽ tháo dỡ và thay thế mạng internet toàn cầu bằng hệ thống mạng riêng của nước mình. Nhiều ý kiến cho rằng kế hoạch sử dụng mạng độc lập của Nga là động thái của chính phủ nhằm tăng cường quản lý các hoạt động trên mạng hơn, đặc biệt là mạng xã hội.

"Đáng buồn thay, hướng đi của Nga chỉ là tiến thêm một bước nữa trong việc phá vỡ ngày càng nhanh chóng mạng internet.", Giáo sư Alan Woodward, một nhà khoa học máy tính tại Đại học Surrey, Anh quốc, nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Các hãng tin tức địa phương của Nga, bao gồm Pravda, đưa tin cho hay một thứ trưởng Bộ Truyền thông Nga là Alexei Sokolov đã nói rằng các thử nghiệm của Runet đã diễn ra theo kế hoạch.

"Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy, nói chung, cả chính quyền và nhà khai thác viễn thông đều sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các rủi ro và mối đe dọa mới nổi, để đảm bảo hoạt động ổn định của cả internet và mạng viễn thông hợp nhất tại Liên bang Nga", ông Alexei Sokolov nói.

Tass - hãng tin Nhà nước Nga cũng đưa tin nói rằng các cuộc thử nghiệm bao gồm việc đánh giá lỗ hổng của các thiết bị internet hiện nay và liên quan đến một bài tập để kiểm tra khả năng của Runet chống lại "những ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài".

Nga đang tìm cách phát triển thêm các dịch vụ mạng cài đặt trước cho công dân của mình. Nước này đã công bố kế hoạch tạo ra Wikipedia của riêng mình và đã thông qua dự luật cấm bán điện thoại thông minh mà không được cài đặt sẵn phần mềm của Nga.