Nga và Cuba xây dựng lại mối quan hệ bị phai nhạt kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh

(VOH) – Trong năm 2018, Nga đã chuyển 1.000 chiếc xe buýt mini cho Cuba, 50 đầu máy xe lửa, đưa hàng chục ngàn khách du lịch đến đây và hứa nâng cấp lưới điện cho quốc gia này.

Ngoài các giao dịch đó, Nga còn hứa hẹn một kế hoạch nâng cấp trị giá nhiều triệu USD dành cho Cuba.

Kim ngạch thương mại giữa Nga và Cuba đã tăng hơn gấp đôi kể từ 2013, dự kiến sẽ đạt 500 triệu USD trong năm nay, với đa phần là giao dịch xuất khẩu từ Nga sang Cuba.

Mặt khác, một loạt các quan chức cấp cao của Nga đã đến thăm đồng minh cũ của họ ở vùng Caribbean, bao gồm cả Thủ tướng Dmitry Medvedev. Hôm thứ Ba, Tổng thống Cuba Miguel Díaz-Canel tới Moscow để gặp gỡ các quan chức bao gồm Tổng thống Vladimir Putin, với mong muốn họ sẽ tiến tới các thỏa thuận mới về thương mại và hợp tác.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Cuba Miguel Díaz-Canel. Ảnh: AP

Mối quan hệ giữa Nga và Cuba trở nên xa cách kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh, thời Cuba gần như hoàn toàn phụ thuộc vào liên bang Xô Viết. Nhưng các nhà nghiên cứu về chính sách của Nga và Cuba cho biết đây là biểu hiện làm ấm lên đáng kể giữa hai nước được thúc đẩy bởi sự đảo ngược trong chính sách của Trump so với chính sách mở cửa với Cuba dưới thời Tổng thống Obama.  

“Nga đang cố gắng bảo vệ vùng ảnh hưởng mà nước này từng có trong thời kỳ Liên bang Xô Viết, họ đang tìm kiếm cộng sự tại Mỹ Latin và cho Mỹ thấy họ vẫn là một cường quốc", giáo sư Arturo López-Levy thuộc chuyên ngành chính trị và quan hệ quốc tế tại Đại học Holy Names ở Oakland, California nhận xét.

Nga cũng không giấu diếm ý định mong muốn xây dựng quan hệ đối tác tin cậy với Cuba, là quốc gia đang đối mặt với thái độ không mấy thân thiện từ Mỹ, trong đó có thể kể đến các lệnh trừng phạt dành cho các tàu dầu chở dầu từ Venezuela về Cuba.