Ngày lễ độc thân 11/11: Trung Quốc ngăn chặn các công ty độc quyền

(VOH) - Chính phủ Trung Quốc đã ra cảnh báo đối với các nhà mạng bán hàng online lớn như Alibaba và JD.com về việc bán hàng độc quyền trong ngày lễ độc thân sắp tới.

Cơ quan điều hành thị trường của chính phủ Trung Quốc vừa qua đã họp lại hơn 20 trang bán hàng trực tuyến và yêu cầu chấm dứt các hoạt động bắt buộc người bán phải chọn một nhãn hiệu độc quyền và không được hợp tác với các sản phẩm cạnh tranh. 

Sự việc là kết quả của nhiều cáo buộc trong đó có Tmall của công ty Alibaba, công ty này bị nhiều đối thủ cạnh tranh cho rằng đã phạm luật khi bắt người bán phải ‘chọn một trong hai’. 

Cạnh tranh ở thị trường Trung Quốc ngày càng trở nên nóng hơn khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang có chiều hướng tăng trưởng chậm lại. Ngày độc thân 11/11, ngày lễ độc thân đang leo lên vị trí top bán hàng chạy nhất trong cả năm, tạo điều kiện cho các công ty tung ra hàng loạt khuyến mãi khủng.

Ngày 11/11 là ngày bội thu của các kênh bán hàng. Ảnh Reuters

Cá biệt có cách cạnh tranh ‘chọn một trong hai’, không chừa đường bán cho đối thủ đã bị lên án là vi phạm luật độc quyền và luật thương mại điện tử. Điển hình là hai bộ phận của JD.com đã nộp đơn kiện lên toà án tối cao Bắc Kinh về việc Tmall của Alibaba, yêu cầu công ty này phải đền bù và xin lỗi vì việc đã thao túng thị trường. Chi tiết về vụ kiện này mới được công bố tháng trước.