Nghi vấn tên lửa đạn đạo xuất hiện trong lễ duyệt binh ở Triều Tiên

(VOH) - Một số hình ảnh vệ tinh do Mỹ thu thập được cho thấy dường như tên lửa đạn đạo cỡ lớn đã xuất hiện trong buổi diễn tập duyệt binh ở Triều Tiên.

Hình ảnh vệ tinh thương mại do nhóm 38 North của Mỹ - chuyên phụ trách giám sát tình hình ở Triều Tiên - công bố vào ngày 22/9 cho thấy ảnh chụp tại sân tập diễu hành Mirim, nằm ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng, đã xuất hiện một phương tiện trông như đang chở theo tên lửa đạn đạo.

Theo 38 North, Triều Tiên sẽ có buổi lễ duyệt binh quy mô lớn mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động vào ngày 10/10 tới

“Dù độ phân giải của hình ảnh không đủ để xác định chính xác đó là loại phương tiện nào, nhưng dựa vào hình dạng và kích thước tương đối cho thấy đây có thể là một xe mang phóng tự hành (TEL) dành cho tên lửa cỡ lớn”, trích báo cáo của 38 North.

Theo đó, phương tiện mà 38 North nhắc đến lớn đến nỗi đủ để tải được một trong các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên. Đây là loại tên lửa được chế tạo để mang nhiều đầu đạn hạt nhân một lúc và được cho là có thể bắn tới bất cứ mục tiêu nào ở tận Mỹ.

Nhóm giám sát của Mỹ cũng cho rằng cũng có thể phương tiện trên nhằm vào mục đích khác, tuy nhiên điều này có khả năng rất thấp “dựa trên địa điểm và trường hợp cụ thể như trên”. Ngoài ra, ảnh vệ tinh từ 38 North cũng cho thấy các đội hình lớn của lực lượng vũ trang và khí tài Triều Tiên đang tập luyện tại bãi.

Nghi vấn tên lửa đạn đạo xuất hiện trong lễ duyệt binh ở Triều Tiên
Ảnh vệ tinh chụp ngày 22/9 do 38 North công bố - Ảnh: 38 North
Nghi vấn tên lửa đạn đạo xuất hiện trong lễ duyệt binh ở Triều Tiên
Tên lửa đạn đạo liên lục địa xuất hiện trong buổi duyệt binh ở Bình Nhưỡng ngày 15/4/2017. Ảnh: Reuters

Triều Tiên vẫn chưa phô diễn những tên lửa đạn đạo lớn nhất của mình kể từ các cuộc duyệt binh từ năm 2018 đến nay. Năm 2018 cũng là năm nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu các hoạt động đối ngoại của mình, bao gồm 3 cuộc gặp cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, các cuộc đối thoại nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Vào đầu năm nay, ông Kim cũng từng tuyên bố sẽ ra mắt một loại “vũ khí chiến lược” mới. Giới phân tích cho rằng Triều Tiên có thể dùng lễ kỷ niệm năm nay để ra mắt loại vũ khí mới, trong buổi duyệt binh hoặc tập trận.

Cũng trong tuần này, giới chức Mỹ cho biết Triều Tiên đã kích hoạt lại việc hợp tác phát triển tên lửa tầm xa với Iran, tuy nhiên thông tin chi tiết và bằng chứng về việc này hiện vẫn chưa được tiết lộ.