Ngoại trưởng Mỹ cấm các công ty nước này giao dịch tài chính với ngân hàng BFI của Cuba

(VOH) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố đưa ngân hàng thương mại Cuba Banco Financiero Internacional (BFI) vào danh sách bị hạn chế.

Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 1/1, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định BFI là một ngân hàng thương mại do quân đội Cuba kiểm soát, trực tiếp hưởng lợi từ các giao dịch tài chính lẽ ra phải thuộc về người dân Cuba.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cấm các công ty nước này giao dịch tài chính với ngân hàng BFI của Cuba. (Ảnh: Epoch Times)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cấm các công ty nước này giao dịch tài chính với ngân hàng BFI của Cuba. (Ảnh: Epoch Times)

Ông Pompeo nói, quân đội Cuba đã lợi dụng vai trò quan trọng của BFI trong lĩnh vực ngoại hối để tạo sự tiếp cận ưu đãi cho quân đội và các công ty nhà nước, nhằm đảm bảo mức tỷ giá hối đoái có lợi và cung cấp vốn cho các dự án do chính phủ kiểm soát để làm giàu cho chính phủ. 

Các khoản lợi nhuận thu được từ các hoạt động này làm lợi một cách không cân xứng cho quân đội Cuba chứ không phải các doanh nghiệp Cuba độc lập, giúp chính phủ Cuba có thêm nguồn tiền để tài trợ cho các hoạt động can thiệp của nước này vào Venezuela. 

Ngoại trưởng Pompeo cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định ông ủng hộ cuộc đấu tranh đòi tự do của người dân Cuba. Việc đưa BFI vào danh sách bị hạn chế sẽ giúp thúc đẩy các mục tiêu của chính quyền Donald Trump đó là ngăn chặn quân đội Cuba kiểm soát và thu lợi từ các giao dịch tài chính lẽ ra phải thuộc về người dân Cuba.

Theo hãng tin Reuters, với quyết định đưa BFI vào danh sách bị hạn chế, chính quyền Tổng thống Trump cấm các công ty Mỹ thực hiện các giao dịch tài chính trực tiếp với ngân hàng này. 

Vào tháng 1/2020, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Quốc phòng Cuba Leopoldo Cintra Frias với cáo buộc ông này vi phạm nhân quyền.  

Theo lệnh trừng phạt, ông Frias và người thân trong gia đình sẽ bị cấm nhập cảnh vào nước Mỹ.

Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của chính phủ Mỹ vào thời điểm đó, Ngoại trưởng Pompeo đã cáo buộc ông Frias, Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba (MINFAR) vi phạm nhân quyền và ủng hộ chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức vào tháng 1/2017, ông đã đảo ngược chính sách bình thường hóa quan hệ với Cuba mà cựu Tổng thống Barack Obama theo đuổi. 

Tháng 6/2017, Tổng thống Trump ban hành chính sách mới đối với Cuba, theo đó hạn chế việc đi lại của người dân Mỹ đến Cuba, đồng thời hạn chế các hoạt động trao đổi thương mại qua lại giữa Mỹ với các công ty của Cuba có liên hệ với các cơ quan tình báo và quân sự của nước này. Tổng thống Trump cho rằng các hoạt động này chỉ giúp chính quyền Cuba trở nên giàu có hơn.