Ngoại trưởng Mỹ hạ thấp khả năng một cuộc gặp thượng đỉnh nữa với Triều Tiên

(VOH) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói ít có khả năng sẽ diễn ra một cuộc gặp thượng đỉnh nữa giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un trước kỳ bầu cử tổng thống.

Pompeo nói thêm rằng ông Trump sẽ chỉ muốn tham dự nếu có tiềm năng thực sự cho một tiến triển.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người đã kêu gọi tổ chức một cuộc gặp nữa giữa Trump và Kim trước khi bầu cử diễn ra vào tháng 11, thừa nhận hôm thứ Nam rằng quan hệ Mỹ - Hàn và Triều Tiên đã như “bước đi trên băng” sau hai năm hội nghị thượng đỉnh.

Trong một bài phát biểu trước quốc hội, Tổng thống Moon đã hối thúc Triều Tiên quay lại bàn đàm phán, vốn đã đình trệ, và kêu gọi các nhà lập pháp Hàn Quốc ủng hộ chính sách của chính phủ trong mục tiêu hồi sinh mối hợp tác xuyên biên giới. Ông Moon đã không trực tiếp bình luận về tương lai của đàm phán Mỹ - Triều.

Ngoại trưởng Mỹ hạ thấp khả năng một cuộc gặp thượng đỉnh nữa với Triều Tiên. Ảnh: CNN

Lời bình luận của Ngoại trưởng Pompeo, đưa ra trong một diễn đàn tại Washington hôm thứ Tư theo sau những thông cáo lặp đi lặp lại của Triều Tiên khẳng định rằng sẽ không tạo cơ hội cho các hội nghị tiếp theo để Trump có thể xem như thành tựu cho chính sách đối ngoại, nếu không có cái gì đổi lại xứng đáng.

Trump và Kim đã gặp nhau ba lần kể từ khi bắt đầu vấn đề ngoại giao hạt nhân năm 2018, bắt đầu với cuộc gặp tại Singapore nơi hai bên đưa ra nhiều lời thề cho một bán đảo Triều Tiên không hạt nhân mà không có mô tả nào cho thời điểm hay cách thức nó sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã đã chững lại kể từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai vào tháng 2 năm 2019, nơi người Mỹ từ chối yêu cầu của Triều Tiên về một sự dỡ bỏ trừng phạt lớn để đổi lấy việc từ bỏ một phần năng lực hạt nhân.

Một số nhà phân tích tin rằng Triều Tiên sẽ tránh các cuộc đàm phán nghiêm trọng với Mỹ hiện tại trước khi đi đến khả năng nối lại đàm phán sau bầu cử tổng thống Mỹ. Họ nói Triều Tiên gần như không muốn có các cam kết hay nhượng bộ lớn nào khi có cơ hội lãnh đạo Mỹ có thể thay đổi.

Nhưng những người khác nói rằng một cuộc họp khác của Trump-Kim sẽ không thể diễn ra. Trump có thể lựa chọn một cái gì đó kịch tính để cải thiện số lượng thăm dò trượt dốc của mình, còn Kim có thể thấy cánh cửa cơ hội cho một nhiệm kỳ tổng thống mới cho Trump đang đóng và cố gắng tráo đổi nhanh chóng giữa các bước phi hạt nhân hóa và giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.

Giữa lúc đàm phán bế tắc, Triều Tiên đã tăng cường áp lực lên Hàn Quốc qua việc cắt đứt hầu như tất cả các hợp tác song phương và làm nổ tung một văn phòng liên lạc liên Triều vào tháng trước. Hành động phá hủy này đến sau khi Triều Tiên thất vọng khi Hàn Quốc không dám thách thức với các lệnh trừng phạt của Mỹ và tái khởi động dự án kinh tế chung.

Trong một thông cáo hồi tuần trước, Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, cho biết bà không dự kiến một cuộc gặp thượng đỉnh khác với Mỹ trong năm nay. Tuy nhiên bà cũng nói rằng “các bạn sẽ không biết được”, ý nói một cuộc gặp sẽ phụ thuộc vào độ kiên quyết của hai nhà lãnh đạo, và kêu gọi một sự nhượng bộ lớn từ Mỹ để giữ chính sách ngoại giao hạt nhân tồn tại.

Sự bế tắc kéo dài trong các cuộc đàm phán hạt nhân đã làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu Chủ tịch Kim Jong Un có đồng ý từ bỏ hoàn toàn các vũ khí mà ông có thể coi là cách bảo đảm sinh tồn mạnh mẽ nhất của mình hay không. Một số chuyên gia coi ông là cố gắng định hình chính sách ngoại giao này như một cuộc đàm phán cắt giảm vũ khí giữa các quốc gia hạt nhân thay vì các cuộc đàm phán sẽ lên đến đỉnh điểm để buộc phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

Thủ tướng Hun Sen điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Covid 19 - Ngoại trưởng Hoa Kỳ một lần nữa khẳng định: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ Campuchia để người dân Campuchia an tâm trước bệnh dịch đang xảy ra trên phạm vi toàn thế giới.