Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lần đầu tiên gặp người sắp kế nhiệm ông

(VOH) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 8/1 đã có cuộc gặp với ông Tony Blinken, người được đề cử chức ngoại trưởng trong chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden tại trụ sở Bộ Ngoai giao.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa ông Pompeo và ông Blinken.

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao cho biết cuộc gặp diễn ra "rất hiệu quả". Quan chức này nói rằng Ngoại trưởng Pompeo đã gặp Blinken để "thúc đẩy quá trình chuyển giao quyền lực trong trật tự và đảm bảo bảo vệ các lợi ích của Mỹ ở nước ngoài".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo voh.com.vn
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: EpochTimes)

Trong một thông cáo, quan chức này cho biết Ngoại trưởng Pompeo và ông Blinken cũng như ekip của cả hai bên sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau thay mặt cho nước Mỹ trong suốt quá trình chuyển tiếp.

Người phát ngôn của nhóm chuyển tiếp của Biden từ chối đưa ra bình luận về cuộc gặp trên. Hãng tin Reuters cho hay, vẫn chưa rõ ông Pompeo gặp trực tiếp ông Blinken hay gặp trực tuyến. Tuy nhiên, CNN đưa tin rằng ông Blinken đã đến trụ sở Bộ Ngoại giao vào lúc 1 giờ chiều ngày 8/1.

Kể từ sau bầu cử vào ngày 3/11/2020, ông Blinken đã đến trụ sở Bộ Ngoại giao lần đầu tiên vào ngày 17/12 để ông tham dự một cuộc họp giao ban, nhưng do Ngoại trưởng Pompeo khi đó đang tự cách ly vì đã tiếp xúc với người bị nhiễm Covid-19 nên cả hai không thể gặp mặt nhau.

Trước đó vào ngày 23/11/2020, ông Biden đã bổ nhiệm ông Blinken, người từng giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao trong chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, làm Ngoại trưởng trong chính quyền của mình.

Tháng 11/2014, tờ New York Times từng đưa tin rằng ông Blinken là một trong những người lên kế hoạch cho cuộc chiến chống lại các phần tử Hồi giáo hiếu chiến của chính quyền Obama, đồng thời cũng đóng vai trò là người đứng phía sau trong các cuộc đàm phán với Iran.

Tony Blinken voh.com.vn
Ông Tony Blinken, người được Tổng thống đắc cử Joe Biden đề cử làm Ngoại trưởng trong chính quyền sắp nhậm chức của mình. (Ảnh: Getty Images)

Ông Blinken sinh năm 1962, là một trong những người đầu tiên được Biden đề cử vào chính quyền tương lai của ông. Nhà ngoại giao này tốt nghiệp Đại học Harvard và Trường Luật Columbia, ông không quá nổi trội trên chính trường nhưng được đánh giá là người có kinh nghiệm dày dặn tại cơ quan mà ông được đề cử làm lãnh đạo.