Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo: Lãnh sự quán Trung Quốc tại New York là trung tâm gián điệp

(VOH) - Theo Washington Post ngày 24/9, ông Pompeo nói lãnh sự quán Trung Quốc tại New York đang được sử dụng như một trung tâm gián điệp.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ bắt giữ một cảnh sát New York với cáo buộc hoạt động gián điệp cho Trung Quốc.

"Họ đã tham gia vào các hoạt động đi quá giới hạn của công việc ngoại giao thông thường và chuyển sang những thứ giống với những gì các điệp viên đang làm" - ông Pompeo trả lời sau khi được hỏi về những gì đang diễn ra bên trong lãnh sự quán Trung Quốc ở New York.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo 

Đề cập đến vụ cựu cảnh sát New York người gốc Trung Quốc Baimadajie Angwang vừa bị bắt giữ, Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo sẽ có nhiều vụ bắt giữ khác nhằm vào các quan chức ngoại giao và nhân viên tình báo Trung Quốc tại Mỹ. Ông Pompeo cũng cho biết, các cơ quan chức năng Mỹ đang theo sát hoạt động của phái đoàn Trung Quốc tại Liên hợp quốc, kiểm soát chặt hoạt động của một số nhà ngoại giao Trung Quốc. 

Vào tháng 7 vừa qua, chính quyền Tổng thống Donald Trump ra quyết định đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston với cáo buộc tương tự. 

Trước đó, Ngoại trưởng Pompeo đã kêu gọi các chính trị gia cấp tiểu bang và địa phương Mỹ nên cảnh giác với các nhà ngoại giao Trung Quốc. Ông Pompeo cho rằng họ muốn lôi kéo các chính khách Mỹ vào chiến dịch gián điệp của Bắc Kinh.

Vào tháng 7/2020 , Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận các lãnh sự quán Trung Quốc tại hơn 20 thành phố của Mỹ đang hỗ trợ các quân nhân bí mật của chính phủ Trung Quốc đóng giả làm sinh viên để tham gia vào các hoạt động gián điệp tại các trường ĐH Mỹ.

Ông Pompeo nói với báo Washington Post rằng những nỗ lực gián điệp của Trung Quốc thậm chí có thể vươn vòi tới trụ sở Liên Hiệp Quốc tại quận Manhattan, thành phố New York, và cho biết chính quyền ông Trump đang theo dõi rất chặt chẽ số lượng các nhà ngoại giao Trung Quốc đang làm việc tại Mỹ.

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại New York vẫn chưa lên tiếng trước những phát ngôn của Ngoại trưởng Pompeo.

Mỹ yêu cầu đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston - Ngày 22/7, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đã yêu cầu Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đóng cửa để "bảo vệ tài sản trí tuệ nước Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ".