Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo: "Sẽ mở đại sứ quán Mỹ tại Maldives"

(VOH) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có chuyến thăm Châu Á kéo dài 5 ngày nhằm liên kết với các nước cân bằng sự ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Trong chuyến thăm Maldives vào ngày 28/10, Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ sẽ lần đầu tiên mở đại sứ quán tại nước này.

Ông Pompeo đã đến Maldives sau khi kết thúc chuyến thăm Ấn Độ và Sri Lanka.

Viết trên Twitter, ông Pompeo cho biết: "Tôi rất vui khi trở thành Ngoại trưởng (Mỹ) đầu tiên đến thăm Maldives trong gần 20 năm qua. Tôi mong muốn tăng cường quan hệ giữa hai nước và thảo luận về lợi ích chung của chúng ta tại khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tự do, cởi mở và tôn trọng luật pháp".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hội đàm với Tổng thống Maldives Ibrahim Mohamed Solih. (Ảnh: Twitter)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hội đàm với Tổng thống Maldives Ibrahim Mohamed Solih. (Ảnh: Twitter)

Ngoại trưởng Pompeo hôm 28/10 đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Maldives Ibrahim Mohamed Solih tại thủ đô Malé.

"Tôi đã đưa ra một tuyên bố lịch sử về kế hoạch mở Đại sứ quán Mỹ tại Maldives. Chúng tôi rất trân trọng tình bạn của chúng tôi với nhân dân Maldives và mong muốn đưa quan hệ đối tác của chúng ta lên một tầm cao mới", ông Pompeo viết trên Twitter.

Tại buổi họp báo ngày 28/10, ông Pompeo nói việc mở đại sứ quán Mỹ không phải là chuyện có thể xảy ra trong một sớm một chiều, nhưng "Đây là điều chính xác nên làm. Vai trò của các bạn (Maldives) trong khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và trong cộng đồng quốc tế ngày càng trở nên quan trọng hơn".

Trong chuyến thăm, ông Pompeo cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với nền dân chủ và chủ quyền của Maldives.

Tổng thống nước chủ nhà Ibrahim Mohamed Solih ngày 28/10 cũng viết trên Twitter rằng cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Pompeo đề cập đến việc thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa Maldives và Mỹ, từ thương mại, đầu tư đến an ninh hàng hải, chống khủng bố và các tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Tổng thống Solih cũng nói thêm rằng mối quan hệ giữa Maldives và Mỹ sẽ còn phát triển hơn nữa trong vài tháng và vài năm tới.

Ngày 28/10, Ngoại trưởng Pompeo đã đưa ra tuyên bố chính thức trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ về kế hoạch mở đại sứ quán Mỹ tại Maldives.

Ông Pompeo nói ông rất vui mừng thông báo rằng Mỹ dự định mở đại sứ quán tại Maldives và cử đại sứ đến nước này. Điều này chứng tỏ sự phát triển liên tục của quan hệ Mỹ- Maldives và nhấn mạnh cam kết vững chắc của Mỹ đối với Maldives và khu vực Ấn Độ Dương vàThái Bình Dương.

"Trong nhiều thập kỷ kể từ khi Mỹ và Maldives lần đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1966, hai nước chúng ta đã mở rộng hợp tác trong các vấn đề như tăng cường an ninh hàng hải khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, khuyến khích khu vực tư nhân và chống khủng bố", ông Pompeo nói.

Ông cũng khẳng định, dưới sự ủng hộ của Mỹ, Maldives đã đạt được những bước tiến to lớn trong việc ủng hộ các tổ chức hoạt động dân chủ và thúc đẩy một xã hội tự do, cởi mở vì lợi ích của toàn thể người dân

"Quyết định mở đại sứ quán tại Maldives của chúng tôi là một cột mốc đáng hoan nghênh trong mối quan hệ của chúng tôi, và chúng tôi mong muốn tăng cường hợp tác giữa hai nước trong những năm tới", Ngoại trưởng Pompeo nói.