Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hội đàm về Iran ở Brussels

(VOH) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có cuộc hội đàm với các quan chức châu Âu về Iran và các vấn đề khác vào hôm nay 13/5, trước khi lên đường sang Nga gặp Tổng thống Putin.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ hủy bỏ chuyến đi đến thủ đô Nga Moscow, tuy nhiên vẫn duy trì cuộc gặp teho kế hoạch với Tổng thống Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại khu nghỉ dưỡng ở Biển Đen, Sochi.

Ông Mike Pompeo sẽ khởi hành từ Căn cứ chung Andrew gần Washington. Trước khi tới Nga, ông có cuộc hội đàm với các quan chức châu Âu về Iran và các vấn đề khác vào ngày 13/5 tại Brussels, Bỉ.

Tuần trước, các nước châu Âu cho biết họ muốn duy trì thỏa thuận hạt nhân của Iran và từ chối "tối hậu thư" từ Tehran, sau khi Iran tái khởi động chương trình phát triển hạt nhân và có động thái đe dọa vi phạm hiệp ước quốc tế năm 2015.

Cụ thể, Iran tuyên bố sẽ giảm bớt một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc, đồng thời cho châu Âu 60 ngày thực thi các cam kết liên quan tới lĩnh vực dầu mỏ và ngân hàng. Nếu tối hậu thư này không được thực hiện, Tehran có thể sẽ khôi phục lại chương trình hạt nhân của nước này. Iran cho biết đây là động thái đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi hiệp định hạt nhân mà Mỹ đã ký với Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hội đàm về Iran ở Brussels

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi chuẩn bị khởi hành từ sân bay London Stansted, Anh vào ngày 9/5/2019 (Ảnh: Reuters)

Trong chuyến công du đầu tiên tới Nga với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ, ông Pompeo dự kiến ​​sẽ thảo luận với Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Lavrov về những hành động mangh tính "gây hấn và làm mất ổn định" mà chính quyền Moscow đã thực hiện trên toàn thế giới.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên cho biết, chuyến đi này đến Nga ông Pompeo sẽ nhắc lại mối quan ngại của Mỹ về vai trò của Nga ở Venezuela và Syria, cũng như về vấn đề vi phạm Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và các nỗ lực của Nga để can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Ở một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin vào ngày 3/5 vừa qua. Nội dung cuộc nói chuyện cho thấy hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về một hiệp định hạn chế vũ khí hạt nhân mới có thêm sự tham gia của Trung Quốc - một thỏa thuận lớn giữa 3 cường quốc nguyên tử hàng đầu thế giới.

Hiệp ước START được ký kết năm 201 là hiệp ước kiểm soát vũ khí duy nhất giữa Mỹ và Nga nhằm hạn chế triển khai vũ khí hạt nhân - đã được triển khai và sẽ hết hạn vào tháng 2/2021. Tổng thống Trump đã gọi hiệp ước START - vốn được ký kết bởi người tiền nhiệm Barack Obama - là một "thỏa thuận tồi tệ"  và chỉ mang tính "một chiều".