Ngoại trưởng Mỹ sẽ có chuyến công du châu Á bàn về Trung Quốc, Triều Tiên

(VOH) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ tuần tới, cho chuyến đi dự kiến tập trung nhiều vào vấn đề Trung Quốc và Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 29/9.

Chuyến đi đến Tokyo của ông Pompeo sẽ là chuyến viếng thăm đầu tiên của quan chức cấp cao Mỹ đến Nhật từ khi ông Yoshihide Suga đắc cử Thủ tướng ngày 16/9, tiếp nối cựu Thủ tướng Shinzo Abe, là một người thân cận với Mỹ.

Ngày 6/10 tới tại Tokyo, Ngoại trưởng Pompeo sẽ chủ trì một cuộc họp bốn bên với những người đồng cấp đến từ Australia, Ấn Độ và Nhật Bản, là nhóm “Bộ Tứ” được ông Abe thúc đẩy liên kết và được xem như một nỗ lực hợp tác từ các cường quốc trong khu vực.

Ông Pompeo là người luôn giữ quan điểm chỉ trích Trung Quốc về các vấn đề từ an ninh cho đến nhân quyền và đại dịch COVID-19 - là khủng hoảng y tế mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đổ lỗi do Bắc Kinh trước thềm kỳ bầu cử ngày 3/11.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến công du đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ. Ảnh: AFP

Chuyến đi của ông Pompeo đến Hàn Quốc khi niềm hy vọng về một sự đột phá trong quan hệ với Triều Tiên giảm dần, vốn trước đó nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu của ông Trump khi ông muốn kiếm thành quả từ chính sách đối ngoại trước khi diễn ra bầu cử.

Tổng thống Trump đã ba lần gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, và ông Pompeo mới đây cho biết các cuộc đàm phán với Triều Tiên vẫn tiếp diễn âm thầm, với thừa nhận rằng chính quyền đang muốn có nhiều tiến triển hơn.

Cựu Giám đốc CIA đã có bốn chuyến đi đến Triều Tiên trong năm 2018 với hy vọng đạt được một bước đột phá. Tuy nhiên vào thời điểm từ tháng 6/2019, ông đã không xuất hiện ở đây, khi ông phải cùng tham dự với Tổng thống Trump một Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật và có ghé qua Hàn Quốc trong cuộc gặp giữa Trump và Kim tại khu vực phi quân sự DMZ ở biên giới Hàn - Triều.

Đến ngày 7/10, ông Pompeo sẽ là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên kể từ năm 2016 đến thăm Mông Cổ, khu vực được cho là tìm kiếm liên kết chặt chẽ với Mỹ hơn trong bối cảnh đang nằm ở vị thế mỏng manh ở giữa trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nga.

Kể từ sau đợt bùng phát dịch COVID-19 khiến phải giảm bớt các chuyến đi, ông Pompeo trong vài tuần gần đây đã bắt đầu di chuyển thường xuyên hơn. Chuyến đi đến châu Á của ông sẽ diễn ra sau khi kết thúc chuyến thăm ba nước Hy Lạp, Italia và Croatia.

Xem thêm: