Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc căn bản là không muốn thay đổi

(VOH) - Ngày 23/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có bài phát biểu quan trọng về vấn đề Trung Quốc. Ông nói, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục cuộc đối thoại, nhưng nội dung đối thoại đã hoàn toàn thay đổi

Ông Pompeo đã đề cập đến cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Hawaii hồi tháng trước và nói rằng ĐCSTQ căn bản là không muốn thay đổi hành vi của mình, họ chỉ biết nói suông.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu về vấn đề Trung Quốc tại Thư viện Nixon ở California ngày 23/7. 

Phát biểu trên của ông Pompeo là bài phát biểu thứ tư trong hàng loạt bài phát biểu về vấn đề Trung Quốc của chính phủ Mỹ nhằm làm rõ nhiệm vụ ngoại giao với nước này.

Ngoại trưởng Pompeo nói, bài phát biểu của ông ngày 23/7 là muốn nói với người dân Mỹ rằng ĐCSTQ đang là mối đe dọa đối với kinh tế và tương lai của nước Mỹ, cũng là mối đe dọa đối với nền tự do và dân chủ trên thế giới.

Ông Pompeo cho biết hiện có người vẫn khăng khăng cho rằng Mỹ nên tiếp tục duy trì đối thoại với Trung Quốc. Ông muốn xác định rõ rằng Mỹ sẽ tiếp tục đối thoại, nhưng nội dung đối thoại đã khác trước.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ còn cho biết, trong cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì cách đây vài tuần, phía Trung Quốc vẫn lặp lại những điều cũ rích: nói thì rất nhiều nhưng trên thực tế chưa thấy có thay đổi trong hành vi của họ. Ông nói, lời hứa của ông Dương Khiết Trì cũng giống như lời hứa của nhiều quan chức Trung Quốc khác, chỉ là hứa suông.

“Ông ấy (Dương Khiết Trì) hy vọng tôi sẽ khuất phục trước những yêu cầu của ông ấy..., tôi sẽ không (khuất phục), Tổng thống Trump cũng thế”, ông Pompeo nói.

Trước đó, khi đề cập đến vấn đề quan hệ Mỹ-Trung trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 15/7, ông Pompeo cũng từng đưa ra phát biểu tương tự. Ông nói, đối thoại Mỹ-Trung không bị gián đoạn, hai bên vẫn có trao đổi qua lại nhưng quan trọng nhất là tính chất của các cuộc trao đổi đó đã thay đổi.

Ông Pompeo nói rằng, các cuộc đối thoại hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc khác với các cuộc đối thoại trong nhiều chục năm qua. Ông nghĩ các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng hiểu rằng Mỹ sẽ không còn có thể chấp nhận để người dân Mỹ bị thiệt thòi khi quan hệ giao thương với Trung Quốc. Mỹ sẽ không cho phép điều đó tiếp tục xảy ra. Đó là những gì đang xảy ra, không mang tính chính trị.

An Nhiên (Theo Epochtimes)

 

Mỹ bắt giữ ba công dân Trung Quốc vì gian lận visa (VOH) - Ba công dân Trung Quốc đã bị bắt giữ tại Mỹ vì cáo buộc gian lận visa. Những người này đã khai báo gian dối về mối quan hệ của mình đối với quân đội Trung Quốc.