Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc khó đối phó hơn Liên Xô thời 'chiến tranh lạnh'

(VOH) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, sức mạnh kinh tế toàn cầu của Trung Quốc khiến nước này trở nên khó đối phó hơn so với Liên Xô trong thời "chiến tranh lạnh" trên một số phương diện.

Trong chuyến thăm tại Cộng hòa Séc ngày 12/08, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, sức mạnh kinh tế toàn cầu của Trung Quốc khiến nước này trở nên khó đối phó hơn so với Liên Xô trong thời Chiến tranh Lạnh trên một số phương diện.

Ông Pompeo kêu gọi các nước châu Âu cùng nhau đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc. Ông nói, Trung Quốc đã dùng sức mạnh kinh tế của mình để gây ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Trong bài phát biểu tại thượng viện Cộng hòa Séc, ông Pompeo nói rằng “những gì đang xảy ra hiện nay không phải là Chiến tranh Lạnh 2.0” đồng thời cho rằng những thách thức từ việc đối phó với Trung Quốc còn lớn hơn về nhiều mặt.

Ngoại trưởng Pompeo nói: “Trung Quốc đã đan xen vào nền kinh tế, chính trị, xã hội của chúng ta theo các cách mà Liên Xô chưa từng làm được trước đó”.

Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Thượng viện Cộng hòa Séc ngày 12/08. (Ảnh: Reuters)

Hồi tháng trước, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh từng cáo buộc Mỹ đang châm ngòi cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Trung Quốc do một số chính khách Mỹ đang tìm kiếm một "nạn nhân" để đổ lỗi trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Được biết, Cộng hòa Séc là trạm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm 4 nước Trung và Đông Âu của Ngoại trưởng Pompeo. Ngoài Cộng hòa Séc, ông Pompeo còn đến thăm Áo, Slovenia và Ba Lan.

Trong chuyến công du lần này, ông Pompeo sẽ nêu vấn đề an ninh mạng và an ninh năng lượng khi gặp gỡ quan chức các nước nói trên.

Chuyến thăm của ông Pompeo đến Cộng hòa Séc diễn ra vào thời điểm Chủ tịch Thượng viện nước này là ông Milos Vystrcil đang chuẩn bị thực chuyến thăm chính thức tới Đài Loan vào cuối tháng.

Được biết, chuyến thăm Đài Loan sắp tới của ông Vystrcil khiến chính phủ Trung Quốc không vui.

Ông Pompeo nói thêm rằng sẽ mất nhiều thời gian để một số nước châu Âu nhận ra mối đe dọa từ Trung Quốc nhưng giờ đây đã có những chuyển biến tích cực.

An Nhiên (Theo Zaobao)

Google gỡ bỏ hơn 2.500 kênh YouTube có liên kết với Trung Quốc - Hãng công nghệ Google của Mỹ ngày 6/8 cho biết họ đã gỡ bỏ hơn 2.500 kênh YouTube có liên quan đến Trung Quốc như một phần của nỗ lực loại bỏ các thông tin sai lệch.

Sau TikTok, những App nào từ Trung Quốc vào danh sách đen tiếp theo của Mỹ? - Mỹ đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm “cấm cửa” ứng dụng đình đám đến từ Trung Quốc - TikTok. Tuy nhiên nhiều ứng dụng khác đồng hương với TikTok cũng sẽ có số phận tương tự?