Ngoại trưởng Nga-Mỹ hội đàm tại Geneva về vấn đề Syria

(VOH) - Đài phát thanh RFI của Pháp đưa tin, ngoại trưởng hai nước Nga-Mỹ sẽ hội đàm tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 08/9 giờ địa phương nhằm thảo luận vấn đề Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh: Sputnik)

Trong bối cảnh cuộc nội chiến tại Syria kéo dài đã hơn 5 năm và nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Obama sắp kết thức, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry luôn “đeo bám” Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov với hy vọng có thể xúc tiến đạt được một thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Kể từ khi quan hệ Nga-Mỹ bị đóng băng vào năm 2012, hai ông Kerry và Lavrov đã thiết lập một cơ chế liên lạc đặc biệt. Họ thường xuyên tiến hành các cuộc gặp gỡ tại nhiều nơi khác nhau.

Giới chức Nga ngày 07/9 cho biết ngoại trưởng hai nước Nga-Mỹ sẽ gặp nhau tại Geneva vào ngày 08/9.

Trước đó, hai vị ngoại trưởng cũng đã gặp nhau tại đây vào ngày 26/8 và gần đây nhất họ lại tiếp tục gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 vừa diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc vào ngày 04 - 05/9, nhưng đến nay các cuộc gặp ngoại giao theo kiểu Marathon do Mỹ khởi xướng này vẫn chưa mang lại kết quả. Trong khi đó, cuộc nội chiến tại Syria đã cướp đi sinh mạng của khoảng 290.000 người.

Ông Kerry và ông Lavrov ngày 07/9 đã điện đàm về những chi tiết liên quan đến cách thức hóa giải cuộc xung đột tại Syria. Các bên liên quan tại Syria mà Nga và Mỹ ủng hộ lại là các bên đối đầu nhau. Trong tình hình trước mắt, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận về điều kiện ngừng bắn và hợp tác quân sự cũng như cách thức đối xử đối với lực lượng vũ trang đối lập và các tổ chức khủng bố.

Ngoài ra, hai bên cũng chưa nhất trí về cách thức giải quyết cuộc xung đột tại Syria giữa chính phủ và phe đối lập Syria bằng con đường đàm phán chính trị.

Kể từ khi đảm nhiệm chức ngoại trưởng Mỹ, ông Kerry luôn nỗ lực hết mình với hy vọng có thể tìm ra hướng giải quyết cho cuộc khủng hoảng tại Syria, nhưng việc ông luôn “đeo bám” ngoại trưởng Nga Lavrov đôi lúc cũng khiến người ta khó chịu.

Đảng Cộng hòa Mỹ cho rằng ông Kerry không có “vốn liếng” để gia tăng áp lực đối với ông Lavrov mà chỉ đang lãng phí thời gian.

Một chuyên gia về chiến lược của Pháp nói, ông Kerry cứ mỗi 2 tuần “ghé thăm” ông Lavrov một lần trong khi ông vẫn còn nhiều việc khác phải làm, điều này không khỏi khiến người ta cảm thấy nực cười.

Một số nhà ngoại giao cho rằng, hai ông Kerry và Lavrov đã gặp nhau vô số lần nhưng đều không có kết quả, điều này chứng tỏ cách thức này là không ổn.

Tin cho hay, trong thời gian tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc thảo luận riêng về vấn đề Syria nhưng không đạt được thỏa thuận nào.

Đối với cuộc hội đàm lần này giữa ông Kerry và ông Lavrov tại Geneva, nhiều người không mong đợi sẽ có những tiến triển nhưng ông Kerry vẫn không chịu từ bỏ.