Ngoại trưởng Nhật và Nga đồng ý thúc đẩy đàm phán hiệp ước hòa bình

(VOH) – Ngày 25/9, tân Ngoại trưởng Nhật Bản và người đồng cấp của Nga cùng thống nhất phát triển quan hệ song phương bằng việc thúc đẩy đàm phán về hiệp ước hòa bình.

Tân Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cùng đồng ý thúc đẩy các cuộc đàm phán về một hiệp ước hòa bình để chính thức chấm dứt các hậu quả của Thế Chiến II, theo lời một quan chức Nhật.

Ngoại trưởng Nhật và Nga đồng ý thúc đẩy đàm phán hiệp ước hòa bình. Nguồn: Kyodo News

Ông Motegi cho biết rất nóng lòng muốn bàn bạc với Ngoại trưởng Lavrov về những vấn đề đã bàn luận trong đó có cả các hoạt động kinh tế chung trên quần đảo đang trong tranh chấp giữa Nga và Nhật. Ý muốn này được ông Motegi trình bày trong cuộc gặp với ông Lavrov tại New York trong khuôn khổ cuộc họp Đại Hội đồng.

Hai nước trước đó đã từng đồng ý sắp xếp một chuyến đi đến Nga cho ông Motegi sớm nhất có thể. Còn Ngoại trưởng Lavrov có kế hoạch đến Nhật để cùng tham dự hội nghị các ngoại trưởng nhóm G20 dự kiến diễn ra vào tháng 11/2019 tại Nagoya.

Nga và Nhật đã quyết định tiến thêm một bước trong thỏa thuận về hiệp ước này bắt đầu từ tháng 12/2018 khi sắp xếp nhiều cuộc gặp cấp ngoại trưởng, nhưng tiến triển của đàm phán không có dấu hiệu đi lên từ lúc đó.