Người biểu tình thuộc phe đối lập tại Kyrgyzstan chiếm tòa nhà chính phủ

(VOH) – Các nhóm đối lập tại Kygyzstan cho biết đã chiếm được quyền lực từ chính phủ quốc gia này hôm 6/10, sau khi chiếm quyền kiểm soát các tòa nhà chính phủ tại thủ đô sau các cuộc biểu tình.

Các cuộc biểu tình lớn tại Kyrgyzstan nổ ra để phản đối cuộc bầu cử quốc hội. Kyrgyzstan là nơi có một căn cứ không quân của Nga và một mỏ vàng lớn thuộc quyền quản lý của Canada.

Người biểu tình thuộc phe đối lập tại Kyrgyzstan chiếm tòa nhà chính phủ. Ảnh; Reuters

Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov cho biết quốc gia đang đối mặt với một âm mưu đảo chính. Ông ra lệnh cho lực lượng an ninh nổ súng vào người biểu tình.

Một người biểu tình đã thiệt mạng và 590 người bị thương trong một cuộc đàn áp trong đêm, chính quyền nước này cho biết. Phe đối lập nói họ đã trả tự do cho Almazbek Atambayev, một cựu tổng thống bị bỏ tù vì tội tham nhũng và đang thảo luận về việc thành lập chính phủ lâm thời.

Không rõ rằng Atambayev sẽ tiếp nhận vai trò gì nếu có, và Tổng thống tại vị Jeenbekov cũng không có dấu hiệu nhường quyền.

Kyrgyzstan có biên giới chung với Trung Quốc, là đồng minh thân cận với Nga và từ lâu đã trở thành nền tảng cho sự cạnh tranh địa chính trị giữa Moscow, Washington và Bắc Kinh. Nó có một lịch sử biến động chính trị - hai trong số các tổng thống của nó đã bị lật đổ bởi các cuộc nổi dậy trong 15 năm qua.

Thủ đô Bishkek sáng thứ Ba chứng kiến hàng loạt ô tô bị đốt cháy sau khi người biểu tình giành quyền kiểm soát tòa nhà chính của chính quyền, là nơi được xem như Nhà Trắng.

Bên trong tòa nhà, nhiều mảnh vỡ cùng giấy tờ, vật dụng văn phòng nằm rải rác sau khi người biểu tình lục soát các phòng làm việc.

Bộ trưởng Nội vụ Kashkar Junushaliyev không có mặt tại văn phòng hôm thứ Ba, và Kursan Asanov, một chính trị gia đối lập và là một cựu quan chức an ninh cấp cao, đã đảm nhận quyền Bộ trưởng Nội vụ, theo lời phát ngôn viên của Bộ Nội vụ

Người phát ngôn cũng cho biết cảnh sát đã được lệnh để đảm bảo an toàn cho công dân và ngăn chặn các cuộc đụng độ và cướp bóc.

Rắc rối bùng phát hôm thứ Hai sau khi cảnh sát sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán hàng ngàn người biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử quốc hội vào Chủ nhật mà họ yêu cầu hủy bỏ.

Các quan sát viên cho biết kết quả cuộc bầu cử này đã dành hầu hết ghế cho hai đảng ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ giữa quốc gia thuộc Liên Xô cũ này và Nga.

Cảnh sát đã phá một cuộc biểu tình vào cuối ngày thứ Hai, nhưng những người biểu tình sau đó đã quay trở lại quảng trường trung tâm của Bishkek và đột nhập vào tòa nhà chính phủ.

Người biểu tình sau đó đã xông vào trụ sở của Ủy ban Nhà nước về An ninh Quốc gia và trả tự do cho cựu tổng thống Almazbek Atambayev, người đã bị kết án tù dài hạn trong năm nay vì tội tham nhũng sau khi xảy ra xô xát với Jeenbekov, người kế nhiệm ông.

Các nhóm đối lập đã chiếm thêm một số tòa nhà, bao gồm cả văn phòng thị trưởng và bổ nhiệm quyền đứng đầu an ninh quốc gia, quyền tổng công tố viên và một chỉ huy an ninh của Bishkek, mặc dù không rõ họ nắm giữ bao nhiêu quyền lực thực tế.

Những người biểu tình cũng trả tự do cho một số cựu quan chức cấp cao bị bỏ tù dưới thời Jeenbekov, bao gồm cả cựu thủ tướng Sapar Isakov và cựu chánh văn phòng của Atambayev Farid Niyazov.

Truyền thông địa phương đưa tin các cuộc biểu tình đã bắt đầu lan sang một số tỉnh, khiến một số thống đốc tỉnh từ chức. Ngoài ra cũng đang có một lời kêu gọi tập hợp những người ủng hộ ông Jeenbekov tập trung tại thành phố Osh ở miền nam.