Người dân Ấn Độ lo sợ khi số người mắc Covid-19 vượt 6 triệu người

(VOH) - Số người nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ đã vượt mốc 6 triệu người. Điều này đã làm dấy lên nỗi lo sợ trong người dân, đặc biệt khi mùa lễ hội của đạo Hindu đang dần đến giai đoạn cao điểm.

Theo dữ liệu chính thức từ chính phủ Ấn Độ, số ca nhiễm Covid-19 ở nước này đã tăng thêm 1 triệu ca chỉ trong vòng 11 ngày qua, và hiện là nước có số ca nhiễm cao thứ nhì thế giới, chỉ xếp sau Mỹ với 7 triệu ca.

Hiện tại, Ấn Độ đang vào mùa cao điểm của các lễ hành hương, lễ hội tôn giáo. Trong đó, đỉnh điểm của khoảng thời gian này sẽ rơi vào tháng 10  và tháng 11 hằng năm khi diễn ra lễ Dussehra và Diwali của đạo Hindu.

Tình hình lây nhiễm tăng vọt như hiện nay thực sự là thách thức lớn đối với quốc gia 1,3 tỷ dân. Các nhà chức trách hiện đã ban hành các biện pháp như giảm bớt các lễ hội, lễ hành hương tụ tập đông người và có tính chất di chuyển đường dài trên cả nước.

Cụ thể, chính quyền bang Gujarat ở phía tây đã thông báo ngừng tổ chức các sự kiện mừng lễ Navratri kéo dài 9 ngày - vốn sẽ diễn ra vào ngày 17/10 theo dự kiến.

Một số thành phố lớn như Ahmedabad, Surat, và Vadodara thường cũng sẽ có hàng chục sự kiện tôn giáo lớn vào mỗi năm, tuy nhiên năm nay hầu hết đều bị hủy bỏ.

Người dân Ấn Độ lo sợ khi số người mắc Covid-19 vượt 6 triệu người
Một tình nguyện viên trong trang phục một vị thần Hindu giáo đang dừng xe người dân không đeo khẩu trang ở thủ đô New Delhi, ngày 28/9/2020. Ảnh: Reuters

Samir Shah - giám đốc phụ trách tổ chức lễ hội ở Gujarat cho biết, các sự kiện mừng lễ Navratri thường bao gồm rất nhiều khâu, rất nhiều ngành nghề và nhân sự cùng tham gia từ nhảy múa, ca hát, ăn uống, âm thanh, ánh sáng, phục trang, thiết kế trang sức… Do đó theo ông, việc tạm ngưng lễ hội sẽ kéo theo ảnh hưởng rất lớn về kinh tế. 

Thông thường, vào các mùa lễ hội ở Ấn Độ, sẽ có hàng ngàn đến hàng chục ngàn người cùng tham dự vào các sự kiện được tổ chức mỗi ngày. Đôi lúc, một sự kiện người dân cùng nhảy múa có thể cùng lúc tập trung ít nhất từ 250 - 300 người.

Không chỉ vậy, mùa lễ hội thường được xem là mùa kích cầu mua sắm và chi tiêu của người dân, và với tình hình ảm đạm vì dịch bệnh như hiện tại thì nền kinh tế ở Ấn Độ được dự đoán sẽ tiếp tục sụt giảm không phanh. Các chỉ số tăng trưởng kinh tế ở quốc gia này đã giảm đến 25% chỉ trong vòng 3 tháng qua - kỷ lục tồi tệ nhất từng được ghi nhận ở Ấn Độ.

Ấn Độ vào mùa lễ hội, số người mắc Covid-19 tăng vọt vượt 6 triệu người
Mùa lễ hội ở Ấn Độ không chỉ là sự kiện văn hóa - tôn giáo mà còn là một trong những dịp kích cầu lớn nhất trong năm, huy động số lượng rất lớn các ngành nghề cùng nhập cuộc. Trong ảnh: Cơ quan chức năng Ấn Độ đang kiểm tra việc đeo khẩu trang tại một cửa hàng quần áo ở New Delhi, ngày 28/9/2020. Ảnh: Reuters

Ngày 28/9, Bộ Y tế nước này đã công bố số ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua lên tới 82.170 ca. Số người tử vong trung bình một ngày lên đến 1.039 người, và tổng số người thiệt mạng vì Covid-19 ở Ấn Độ đã gần 96.000 người.

“Chúng ta chắc còn lâu mới đạt được cái gọi là miễn dịch cộng đồng, và điều cần thiết bây giờ là tất cả mọi người hãy tiếp tục các biện pháp phòng chống Covid-19”, Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan phát biểu vào cuối tuần qua.

Thủ tướng Narenda Modi đã lên tiếng kêu gọi toàn dân phải cảnh giác và tự bảo vệ mình, đặc biệt khi hệ thống y tế Ấn Độ đang trong trạng thái vô cùng “mong manh dễ vỡ” và có thể sụp đổ nếu số ca nhiễm tiếp tục vượt tầm kiểm soát.