Người dân Indonesia hoàn tất bỏ phiếu bầu cử Tổng thống và Quốc hội

(VOH) - Người dân Indonesia đã hoàn tất việc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống, phó Tổng thống và các đại biểu của các cơ quan lập pháp.

Ủy ban bầu cử quốc gia Indonesia (KPU) cho biết, các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 7 giờ sáng (tức 5 giờ sáng theo giờ Việt Nam) tại khu vực phía đông đến 13 giờ ở Jakarta (13 giờ theo giờ Việt Nam). Các thiết bị phục vụ cho cuộc bầu cử như lá phiếu, hòm phiếu đã được chuyển tới các điểm bỏ phiếu với an ninh được thắt chặt nhất.

Chỉ vỏn vẹn 8 giờ để người dân bỏ phiếu trên một đất nước trải dài hơn 5.000km từ tây sang đông như Indonesia đòi hỏi công tác hậu cần chuẩn bị hết sức nặng nề. Dịp bầu cử này cũng là minh chứng cho khả năng khôi phục lại nền dân chủ sau hai thập kỷ chủ nghĩa độc tài bị đánh bại.

Đương kim Tổng thống Joko Widodo - người đã tham gia chính trường cách đây 14 năm với tư cách là thị trưởng một thành phố nhỏ, đang hy vọng kết quả được tái đắc cử và đối thủ chính của ông tiếp tục là cựu tướng quân đội Prabowo Subianto - người ông đã đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2014 vừa qua.

Tại Jakarta, Tổng thống Joko Widodo cùng hàng triệu cử tri đã đi bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 8 ở Gambir; trong khi ông Prabowo Subianto bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Bojong Koneng, Bogor, Tây Java. Cả hai ứng cử viên tổng thống năm nay đều bày tỏ tự tin và lạc quan về kết quả của cuộc bầu cử.

ổng thống đương nhiệm Jokowi và vợ bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Gambir (Ảnh: JKTPost)

Tổng thống đương nhiệm Jokowi và phu nhân bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Gambir (Ảnh: JKTPost)

Ông P.Sunbianto trong vòng vây người ủng hộ sau khi bỏ phiếu tại Bogor (Ảnh: JKTPost)

Ông Prabowo Sunbianto trong vòng vây người ủng hộ sau khi bỏ phiếu tại Bogor (Ảnh: JKTPost)

Theo Tòa án Hiến pháp (MK) Indonesia, kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào lúc 15 giờ (giờ Jakarta) hôm nay ngày 17/4. Cơ quan này cho biết do Indonesia có ba múi giờ khác nhau với độ lệch hai tiếng giữa phía đông Indonesia và Jakarta, nên việc thông báo kết quả sơ bộ sau hai tiếng khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa sẽ không làm ảnh hưởng tới quyết định của các cử tri đi bỏ phiếu muộn theo giờ địa phương.