Người Mỹ phản đối quy định mới của ông Trump cấm nhập cảnh tạm thời nếu nhiễm Covid-19

(VOH) - Dự thảo quy định mới của Tổng thống Donald Trump với nội dung cấm người dân Mỹ và thường trú nhân nhập cảnh vào nước này nếu bị nhiễm Covid-19 đang vấp phải chỉ trích dữ dội.

Cụ thể, hệ thống bệnh viện ở Nam California, các nhóm ủng hộ người nhập cư và nhiều người dân Mỹ sinh sống ở Mexico đã lên tiếng phản đối dự luật nhập cảnh mới của ông Trump, trong đó có nội dung cấm nhập cảnh tạm thời đối với công dân và thường trú nhân Mỹ nếu bị xác định nhiễm Covid-19.

Hãng tin Reuters dẫn lời Chris Van Gorder, CEO của hệ thống chăm sóc sức khỏe Scripps Health với 5 bệnh viện ở San Diego cho biết các bệnh viện này “sẽ không bao giờ chấp thuận việc công dân Mỹ không được hưởng sự chăm sóc y tế mà đúng ra họ phải được hưởng”.

Ngoài Scripps Health, một hệ thống y tế khác là Sharp HealthCare cũng điều hành nhiều bệnh viện đang điều trị cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở San Diego từ tháng 4 năm nay đã cùng gửi thư đến chính quyền Tổng thống Donald Trump kêu gọi thắt chặt kiểm soát y tế ở khu vực biên giới và cách ly bắt buộc đối với những người nghi nhiễm Covid-19. Tuy nhiên những bệnh viện này khẳng định không bao giờ cổ vũ cho việc “cấm cửa” người Mỹ.  

Ông Phil Canete - giám đốc khu vực San Diego của Liên minh Hỗ trợ y tế cho người tị nạn, cho rằng quy định mới lần này của chính quyền Trump “cực kỳ đáng lo ngại”. “Điều trớ trêu của quy định này là nó tạo ra một rào cản đối với các nhân viên y tế và các tổ chức như chúng tôi trong việc giảm thiểu sự lây lan qua biên giới của dịch Covid-19”, ông Phil nói.

Bên cạnh đó, những công dân Mỹ hiện đang sống ở Mexico cũng bày tỏ sự thất vọng trước thông tin này. Ông Bruce Newby, người từng làm việc trong ngành luật khoảng 20 năm ở California trước khi nghỉ hưu năm 2013 và chuyển đến Guadalajara, Mexico, cho rằng động thái mới của chính phủ “thật nực cười”. Theo ông, biện pháp cách ly 14 ngày đối với công dân Mỹ sau khi nhập cảnh sẽ có hiệu quả hơn nhiều.

Người Mỹ phản đối quy định mới của ông Trump cấm nhập cảnh tạm thời nếu nhiễm Covid-19

Một bảng thông tin về dịch Covid-19 tại sân bay LaGuardia ở New York ngày 29/6/2020. Ảnh: Reuters.

Trước đó vào ngày 11/8, New York Times đưa tin, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét lệnh cấm tạm thời đối với các công dân Mỹ và cư dân hợp pháp bị nghi ngờ nhiễm Covid-19 từ nước ngoài trở về Mỹ.

Quy định mới này được cho là sẽ hủy bỏ các quy định trước đó cho phép hai đối tượng này trở về nước trong thời gian đóng cửa biên giới trong đại dịch Covd-19. Nếu được thông qua, nhà chức trách sẽ có quyền từ chối nhập cảnh đối với cả công dân Mỹ và cư dân hợp pháp trong trường hợp chính quyền có bằng chứng xác thực rằng các cá nhân đó đã tiếp xúc hoặc nhiễm Sars-CoV-2.

Dự thảo quy định không nói rõ các đội tượng trên sẽ bị cấm nhập cảnh trong bao lâu nhưng nhấn mạnh rằng, nó sẽ chỉ được áp dụng trong trường hợp hãn hữu và vì lợi ích sức khỏe cộng đồng và có giới hạn về thời lượng. Phạm vi áp dụng là tại tất cả các sân bay và biên giới trên đất liền của Mỹ, đặc biệt là tại biên giới Mỹ - Mexico, nơi chứng kiến sự di chuyển thường xuyên của công dân Mỹ và cư dân hợp pháp.

Theo New York Times, cơ quan liên bang Mỹ đã được Chính quyền Trump yêu cầu cung cấp phản hồi về dự thảo quy định cho Nhà Trắng, hạn cuối là ngày 12/8.

Mặt khác, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/8 thông báo Mỹ đã ký hợp đồng với hãng dược Moderna để mua 100 triệu liều vắc-xin Covid-19 tiềm năng do công ty này phát triển. Ngoài ra, Mỹ hiện đã thực hiện một số thỏa thuận mua vắc-xin Covid-19 tiềm năng trước khi được các cơ quan quản lý phê duyệt, một phần trong chiến dịch Warp Speed nhằm cung cấp vắc-xin ở Mỹ vào cuối năm nay, theo Reuters.