Nhật Bản báo động khẩn cấp do nghi ngờ Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo

(VOH) - Quân đội Nhật Bản hôm 30/5 đã ban bố tình trạng báo động khẩn cấp vì nghi Triều Tiên có khả năng đang lên kế hoạch bắn tên lửa đạn đạo.

Đài truyền hình nhà nước NHK cho biết, Nhật Bản ra lệnh cho các tàu khu trục hải quân tên lửa chống tên lửa đạn đạo sẵn sàng bắn hạ bất cứ mục tiêu nào hướng về đất nước.

Tên lửa chống tên lửa đạn đạo Petroit được đặt trong tình trạng sẳn sàng chiến đấu. (Ảnh minh họa: Japantimes)

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản từ chối bình luận về vụ việc cũng như cho biết về loại tên lửa mà phía Triều Tiên đang triền khai, tuy nhiên hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các quan chức cho rằng đó là tên lửa Musudan tầm trung.

Tư lệnh Hải quân Mỹ Gary Ross nói rằng: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình trên bán đảo Triều Tiên với sự phối hợp với các đồng minh trong khu vực. Mỹ kêu gọi các bên kiềm chế các hành động khiêu khích có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng, thay vào đó hãy tập trung thực hiện nghĩa vụ quốc tế của mình”.

Nhật Bản đã đặt lực lượng tên lửa chống đạn đạo trong tình trạng báo động ít nhất hai lần trong năm nay sau khi phát hiện các dấu hiệu của một vụ phóng tên lửa từ phía Triều Tiên.

Liên Hợp Quốc đã ban hành một lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tên khi nước này liên tục có các động thái liên quan đến việc thử tên lửa và hạt nhân trong năm nay. Tuy nhiên, nước này có vẻ quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh các chương trình vũ khí bất chấp lệnh trừng phạt mới.

Thứ sáu tuần trước, các nhà lãnh đạo của nhóm bảy nước công nghiệp G7, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hội đàm ở Nhật Bản và yêu cầu Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chấm dứt tất cả các cuộc thử hạt nhân và tên lửa và tránh hành động khiêu khích.