Nhật Bản cấm nhập cảnh du khách đến từ Mỹ, châu Âu và Trung Quốc

(VOH) - Nhật Bản sẽ gia tăng các biện pháp nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, trong đó có lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ các vùng dịch lớn trên thế giới.

Theo đó, tất cả những người không phải là công dân Nhật Bản, nếu đến từ những vùng dịch lớn trên thế giới là Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu thì sẽ không được nhập cảnh vào Nhật Bản.

Lệnh này có sự thay đổi so với trước đây, khi chỉ cấm nhập cảnh đối với người đến từ một số vùng có dịch của Trung Quốc, Hàn Quốc và chỉ yêu cầu cách ly 14 ngày đối với người đến từ Mỹ và những vùng còn lại.

Ngoài các nước trên. riêng thủ đô Tokyo cũng sẽ ban lệnh cấm xuất nhập cảnh đối với các trường hợp đến và đi từ vài nước Đông Nam Á và khu vực châu Phi.

Động thái mới này của Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và nước này đã ghi nhận số ca nhiễm tăng đột biến vào cuối tuần qua. Nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại có thể Thủ tướng Shinzo Abe sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, mở đường cho việc phong tỏa thủ đô Tokyo.

Nhật Bản cấm nhập cảnh du khách đến từ Mỹ, châu Âu và Trung Quốc

Tuần trước, các chuyên gia cho rằng người dân Nhật Bản đang chủ quan với dịch bệnh khi vẫn có đông người dân đến công viên ngắm hoa anh đào nở và tổ chức các sự kiện thể thao tại Tokyo. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trong một cuộc họp báo vào thứ hai 30/3, cho rằng: “Chúng ta đang ở trong tình huống nguy hiểm.” Ông cũng cho biết hiện vẫn chưa có thông báo chính thức gì về việc liệu thủ đô Tokyo có bị phong tỏa hay không.

Tại Nhật Bản, lệnh phong tỏa có sự khác biệt so với ở Mỹ và châu Âu. Theo luật, cảnh sát Nhật Bản chỉ có thể yêu cầu người dân ở trong nhà và sẽ không có sự ép buộc về mặt pháp lý.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng điều này cũng sẽ gây nên thiệt hại khổng lồ cho nền kinh tế Nhật Bản vốn đang trên đà suy thoái. Dịch bệnh còn khiến Nhật Bản thiệt hại hàng tỷ USD khi buộc phải hoãn Olympics vào mùa hè năm nay, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và đóng băng tiêu dùng khi hàng loạt sự kiện và cửa hàng phải đóng cửa.

Ông Hideo Kumano - chuyên gia kinh tế tại Viện Nghiên cứu Dai-ichi nhận định, nếu thủ đô Tokyo bị phong tỏa trong vòng 1 tháng thì nền kinh tế của Nhật Bản sẽ mất đi khoảng 5,1 nghìn tỷ yên (khoảng 47 tỷ USD) - chiếm 1% tổng GDP của đất nước.

Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết triển khai gói hỗ trợ khổng lồ để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh lên nền kinh tế và đời sống người dân. Tính đến nay, Nhật Bản đã ghi nhận gần 1.900 trường hợp mắc Covid-19, trong đó đã có 56 người tử vong. Ngày chủ nhật 29/3 vừa qua là ngày Nhật Bản có số ca nhiễm mới tăng cao nhất kể từ đầu mùa dịch với 68 trường hợp.