Nhật Bản cân nhắc thử nghiệm thuốc điều trị HIV để chữa Covid-19

(VOH) - Nhật Bản đang lên kế hoạch thử nghiệm thuốc điều trị HIV để chữa cho các bệnh nhân nhiễm virus corona mới (Covid-19), khi số người nhiễm bệnh đang tăng gây lo ngại lớn cho quốc gia này.

Thông tin trên được người phát ngôn cấp cao nhất của Chính phủ Nhật Bản - ông Yoshihide Suga thông báo vào hôm nay 18/2. Theo đó, Chính phủ nước này “đã và đang tiến hành các bước chuẩn bị để các cơ sở y tế thử nghiệm dùng thuốc điều trị HIV trong khống chế virus corona chủng mới càng nhanh càng tốt.” Tuy nhiên, ông không cho biết thời gian loại thuốc mới này được cấp phép sử dụng sẽ mất bao lâu.

Tính đến thứ hai ngày 17/2, Bộ Y tế Nhật Bản xác nhận nước này 520 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 454 người nhiễm bệnh là từ du thuyền Diamond Princess - vốn đang bị cách ly tại cảng Yokohama, Tokyo. Ngoài ra, Nhật Bản cũng đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong vì nhiễm Covid-19.

Ngày 18/2, truyền thông nước này đưa tin đã có thêm 3 người nữa bị nhiễm Covid-19 tại khu vực quần thể Wakayama ở vùng Kansai nằm trên đảo Honshu.

Du thuyền Diamond Princess hiện vẫn đang bị cách ly tại cảng Yokohama ở Tokyo. Theo kế hoạch, lệnh cách ly sẽ kết thúc vào ngày 19/2/2020. Ảnh: Reuters

Việc Nhật Bản thử nghiệm thuốc điều trị HIV để điều trị Covid-19 vì có nhiều ý kiến trên khắp thế giới đều cho rằng đây là phương pháp khả thi. Một số quốc gia như Thái Lan cũng cho biết các bác sĩ nước này đã có những thành công bước đầu trong việc điều trị những bệnh nhân nhiễm Covid-19 tình trạng nặng, bằng cách kết hợp dùng thuốc điều trị cúm và HIV với nhau.

Mặc dù vậy, theo lý thuyết, hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị nào chứng minh được hiệu quả 100% đối với căn bệnh này. Dịch bệnh do Covid-19 gây ra hiện đang bùng phát trên toàn cầu với gần 1.900 người đã thiệt mạng tại Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc, Nhật Bản hiện là nước có số người nhiễm Covid-19 cao nhất thế giới, trong đó phần lớn là các du khách trên du thuyền Diamond Princess. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh kinh tế Nhật Bản đang lao dốc mạnh với GDP xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây vì thuế tiêu dùng tăng cao, thì việc lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là điều đang khiến giới chức quốc gia này hết sức đau đầu. Thủ đô Tokyo đã ban lệnh hoãn hoặc giới hạn quy mô tổ chức của nhiều sự kiện xã hội, kêu gọi hạn chế tụ tập đông người; trong khi nhiều công ty thì cho phép nhân viên làm việc từ xa tại nhà.

Bên cạnh đó, nhu cầu về khẩu trang ở Nhật Bản cũng tăng đột biến trước tình hình dịch bệnh. Theo Reuters, một vụ trộm 6.000 khẩu trang y tế đã xảy ra tại Bệnh viện Chữ thập Đỏ Kobe và cảnh sát đang tích cực điều tra vụ việc.

Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản cũng khẳng định sẽ quyết tâm đẩy lùi bệnh dịch và không để ảnh hưởng đến Olympic 2020 sẽ tổ chức vào tháng 7 tới tại thủ đô Tokyo.