Nhật Bản đã gỡ bỏ cảnh báo sóng thần, người dân vẫn phải đề phòng

(VOH) - Trưa nay 22/11, Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cảnh báo sóng thần sau trận động đất mạnh 7,3 độ Richter ở phía Bắc Nhật Bản.

Sách bị rơi khỏi kệ tại Iwaki, Fukushima sau khi động đất (Ảnh: AP)

Một chiếc thuyền bị lật tại bờ biển Higashimatsushima, Miyagi sau khi có một trận sóng thần nhỏ ập vào bờ (Ảnh: AP)

Mức cảnh báo sóng thần đã được hạ xuống tại 2 tỉnh ven biển miền đông bắc Fukushima và Miyagi. Tuy nhiên người dân vẫn được cảnh báo nên có các biện pháp đề phòng.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii cũng cho biết, hiện mối đe dọa sóng thần cơ bản đã qua, tuy nhiên, mực nước biển có thể thay đổi thất thường dọc theo một số bờ biển Nhật Bản.

Trước đó, vào sáng sớm nay, Nhật Bản phát lệnh cảnh báo sóng thần có thể cao 3 m sau khi trận động đất mạnh 7,3 độ Richter ở độ sâu khoảng 10 km xảy ra vào lúc 5 giờ 59 phút sáng (giờ địa phương).

Các đợt sóng thần được ghi nhận tại cảng Sendai (tỉnh Miyagi) cao 1,4 m, sóng thần 90 cm tại thành phố Soma và 60 cm tại thành phố Iwaki (tỉnh Fukushima), sóng thần 50 cm tại Oarai (tỉnh Ibaraki) và sóng cao 80 cm tại cảng Kuji (tỉnh Iwate).

Sau đó cảnh báo sóng thần lần lượt đã được dỡ bỏ hoặc hạ mức cảnh báo tại các khu vực này.

Cảnh báo sóng thần tại một số khu vực ven biển Nhật Bản (Ảnh: Daily mail)

Video: Sóng thần dâng nhanh tại các con sông ở Miyagi (Nguồn: Youtube)

Người dân địa phương nhìn ra biển khi rời nhà do cảnh báo sóng thần (Ảnh: AFP)

Reuters cho biết, trận động đất đã làm gián đoạn hoạt động làm mát tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima và làm mất điện một số nơi trong nhà máy. Vùng biển kế bên nhà máy điện này cũng hứng chịu đợt sóng thần cao 1 m vào lúc 6 giờ 34 nhưng không bị thiệt hại.

Hiện, không có báo cáo về trường hợp tử vong hoặc bị thương nặng nào xảy ra sau trận động đất.

Video: Động đất tại Fukushima khiến vỉa hè dợn sóng (Nguồn: Youtube)