Nhật Bản: Đảng LDP dự kiến tổ chức bỏ phiếu chọn lãnh đạo mới vào 14/9

(VOH) – Đảng Dân chủ Tự do của Nhật dự kiến tổ chức bỏ phiếu bầu lãnh đạo vào ngày 14/9 tới để thay thế cho Thủ tướng Shinzo Abe, vừa từ chức vì lý do sức khỏe, truyền thông đưa tin ngày 31/8.

Lãnh đạo mới của đảng LDP sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật, vì đảng chiếm đa số trong quốc hội, cùng với bốn ứng viên có thể cạnh tranh cho chiếc ghế này.

Thủ tướng Shinzo Abe (phải) và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba.
Thủ tướng Shinzo Abe (phải) và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba. Ảnh: Reuters

Một phát ngôn viên chính phủ Nhật cho biết ông Shizo Abe, thủ tướng tại vị lâu nhất, vừa có cuộc nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump và khẳng định chính sách củng cố liên minh hai quốc gia sẽ tiếp tục duy trì dù cho ông đã rời nhiệm sở.

Nhưng người kế nhiệm ông Abe sẽ phải đối mặt với một danh sách dài các vấn đề kinh tế, ngoại giao và an ninh, đang nổi lên trong nền kinh tế bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Trong cuộc đua giành vị trí kế nhiệm Abe, có cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba nằm trong số các lựa chọn được ưu ái nhất, theo một cuộc thăm dò cho thấy.

Nhưng Ishiba, một nhà phê bình mạnh mẽ ông Abe, có thể đối mặt với một cuộc chiến khó khăn nếu ông tuyên bố ứng cử của mình, với việc báo chí địa phương đưa tin Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cũng được dự kiến sẽ nhận được sự ủng hộ của một số phe phái lớn trong Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền.

Ishiba có tỷ lệ ủng hộ từ công chúng là 34%, cao gấp đôi tỷ lệ 14% của ông Suga, một cuộc khảo sát của Kyodo News cuối tuần cho thấy. Một cuộc thăm dò khác của truyền hình Nikkei của Tokyo cho biết ông Ishiba đang có 28% sự ủng hộ, theo sau đó là Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Taro Kono với 15%, sau đó mới đến ông Suga ở vị trí thứ tư với 11%.

Các cuộc thăm dò nhấn mạnh sự chia rẽ giữa dư luận và chính trị nội bộ của LDP.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga sẽ tham gia cuộc đua giành ghế thủ tướng với sự hậu thuẫn từ nhóm của Tổng Thư ký Đảng LDP Toshihiro Nikai và các phe phái lớn khác, đưa ông vào một vị trí thuận lợi.

Ông Suga từ chối bình luận hôm 31/8 khi được hỏi về cuộc đua cho vị trí lãnh đạo LDP tại cuộc họp báo thường kỳ với tư cách là phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ.

Trong khi đó, ông Ishiba, người đã thua trong cuộc đua tương tự hồi năm 2018, vẫn chưa tuyên bố liệu ông có tranh cử hay không.

Một ứng cử viên khác là giám đốc chính sách của LDP Fumio Kishida, đứng ở vị trí cuối cùng trong cả hai cuộc điều tra dư luận.

Nhật Bản không bầu người lãnh đạo của mình bằng cách bỏ phiếu phổ thông trực tiếp. Theo hệ thống chính trị nghị viện của đất nước, các nhà lập pháp sẽ bầu ra một thủ tướng. Điều đó có nghĩa là chủ tịch LDP hầu như được đảm bảo trở thành thủ tướng vì là đảng chiếm đa số trong hạ viện.

Đài truyền hình FNN cho biết LDP sẽ tổ chức một cuộc họp đảng vào thứ Ba, nơi họ có thể chính thức thông qua thời hạn ngày 14/9 cho cuộc bầu cử lãnh đạo, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức tại một khách sạn ở Tokyo thay vì trụ sở của đảng để giảm rủi ro nhiễm COVID-19.

Pháp bắt giữ một sĩ quan cấp cao NATO vì làm gián điệp cho Nga - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly ngày 30/8 xác nhận chính phủ Pháp đang điều tra một sĩ quan quân đội cấp cao bị tình nghi cung cấp những tài liệu nhạy cảm của NATO cho Nga.

 Israel mong muốn ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với UAE vào giữa tháng 9 - Israel mong muốn buổi lễ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sẽ diễn ra tại Washington, Mỹ vào trước thời điểm giữa tháng 9.