Nhật Bản muốn đại diện G7 ra tuyên bố chung về vấn đề ở Hong Kong

(VOH) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 10/6 đã bày tỏ mong muốn nước ông sẽ đại diện nhóm G7 đưa ra tuyên bố chung về vấn đề ở Hong Kong - thành phố nơi Trung Quốc vừa áp dụng luật an ninh mới.

Theo đó, trong cuộc họp với Quốc hội vào hôm nay ngày 10/6, Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu: “Chúng tôi nhận thức rõ ràng rằng nhóm G7 (nhóm 7 quốc gia có nền công nghiệp phát triển nhất thế giới gồm Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh, Mỹ và Canada) mang sứ mệnh định hướng suy nghĩ của người dân trên toàn thế giới và Nhật Bản muốn đi đầu trong việc đưa ra tuyên bố về vấn đề “một quốc gia, hai chế độ” tại Hong Kong”.

Trước đó vào ngày 28/5, Nhật Bản cũng đã đưa ra một tuyên bố độc lập, bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Quốc hội Trung Quốc đã thông qua nghị quyết sẽ ban hành luật an ninh quốc gia mới lên Hong Kong.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo ngày 25/5/2020 về xử lý dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Giới chức nhiều nước, gồm Mỹ, Anh, Nhật, Australia, Canada cũng như các tổ chức nhân quyền và doanh nghiệp quốc tế bày tỏ quan ngại về luật an ninh Hong Kong, cho rằng nó sẽ hủy hoại chính sách "một quốc gia, hai chế độ" cũng như quyền tự chủ của Hong Kong.

Trong khi đó, Trung Quốc khẳng định luật an ninh Hong Kong là cần thiết nhằm duy trì vững chắc nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" cùng ổn định lâu dài và thịnh vượng của đặc khu.

Đối với Nhật Bản, nước này hiện đang được đặt trong tình huống khó xử về ngoại giao, khi đang có kế hoạch cho chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyến thăm này ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 4 nhưng phải dời lại vì dịch bệnh Covid-19. Trong khi đó, quan hệ giữa Mỹ - một trong những đồng minh quan trọng nhất của Nhật Bản - và Trung Quốc đang cực kỳ căng thẳng về các vấn đề trong điều tra nguồn gốc và xử lý đại dịch Covid-19, cũng như đối với quyết định thông qua luật an ninh mới ở Hong Kong.