Nhật Bản phản ứng trước chuyến thăm của Thủ tướng Nga đến vùng đảo tranh chấp

(VOH) - Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng chuyến thăm của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới quần đảo tranh chấp mà hiện cả Tokyo và Moscow cùng tuyên bố chủ quyền là hành động "vô cùng đáng tiếc".

Theo đó, Thủ tướng Nga Medvedev ngày 2/8 đã tới đảo Etorofu, mà Nga gọi là Iturup - bất chấp việc Tokyo đề nghị Moscow hủy chuyến thăm này. Hòn đảo này thuộc chuỗi đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, còn Moscow gọi là quần đảo Nam Kuril. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Medvedev kể từ năm 2015.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, các chuyến thăm như vậy không phù hợp với lập trường của Nhật Bản và gây tổn thương cảm xúc của người dân.

Phía Nhật Bản nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi mạnh mẽ phía Nga tiến hành các biện pháp mang tính xây dựng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ Nga - Nhật, trong đó có vấn đề hoàn tất hiệp ước hòa bình."

Nhóm 4 đảo phía Nam quần đảo Kuril nằm rất gần Nhật Bản nhưng hiện do Moscow quản lý sau Thế chiến thứ hai. Đây là vùng biển đảo được đánh giá không chỉ giàu tài nguyên khoáng sản, thủy sản mà còn là cửa ngõ ra vào Thái Bình Dương cho các hạm đội hải quân Nga.

4 hòn đảo tranh chấp trong Quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc: Kunashir, Iturup, Shikotan, Habomai. Chữ số năm màu đỏ ghi nhận đường biên giới giữa Nga và Nhật Bản (Ảnh: Wikipedia)

Trong 7 thập kỳ qua, Nga và Nhật Bản đã tìm cách tiến tới ký kết hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Tuy nhiên, trở ngại chính lại liên quan tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Vấn đề tranh chấp lãnh thổ này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ ngoại giao và thương mại song phương. Gần đây, hai nước đều thể hiện thiện chí giải quyết tranh chấp thông qua thúc đẩy các hoạt động kinh tế chung tại quần đảo trên.