Nhật Bản sẽ nâng cấp phòng thủ tên lửa sau lễ duyệt binh của Triều Tiên

(VOH) - Nhật Bản ngày 12/10 tuyên bố sẽ tăng cường khả năng răn đe tên lửa của mình để đối phó với các mối đe dọa từ vũ khí của Triều Tiên đang trở nên “đa dạng và phức tạp hơn”.

Triều Tiên vừa đánh dấu kỷ niệm 75 ngày thành lập Đảng Lao động hôm 10/10 bằng một lễ duyệt binh với nhiều chủng loại hệ thống vũ khí, cùng tiết lộ một vũ khí mới dường như là tên lửa hành trình liên lục địa lớn chưa từng có trong dòng tên lửa ICBM của Triều Tiên. Loại vũ khí này cũng cho thấy có thể là một phiên bản nâng cấp của tên lửa có thể bắn từ tàu ngầm.

Trong khi một số chuyên gia nói các vũ khí này có thể là mô phỏng của một tên lửa đang được phát triển, các cuộc phô diễn dường như cho thấy Triều Tiên liên tục nâng cấp năng lực vũ khí của mình trong thời gian ngoại giao hạt nhân với Mỹ bị đình trệ.

Hình ảnh lễ duyệt binh kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên hôm 10/10. Nguồn: AP

Chánh Văn phòng Nội các Katsunobo Kato phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 12/10 rằng thay vì đáp lại các mối đe dọa đang phức tạp và đa dạng hóa, quân đội Nhật sẽ tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa lên hơn nữa. “Chúng tôi hiểu rằng một số tên lửa đó được cho là có thể gây khó khăn cho chúng tôi trong việc đáp trả với các thiết bị thông thường của mình”.

Kato từ chối đưa ra chi tiết về phân tích của Nhật Bản về các tên lửa do Triều Tiên trình diễn trong buổi duyệt binh. Ông chỉ nói rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ và các nước liên quan khác để bảo vệ người dân Nhật Bản.

Dưới thời Cựu Thủ tướng Abe, Nhật Bản đã mở rộng vai trò quân sự quốc tế của mình trong khuôn khổ liên minh Nhật - Mỹ, trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên và Trung Quốc.

Tokyo đã nhiều lần gọi hai nước là mối đe dọa đối với an ninh khu vực và hiện đang nghiên cứu một sự thay đổi lớn đối với chính sách răn đe tên lửa, bao gồm việc phát triển khả năng tấn công đầu tiên vào các căn cứ của đối phương để phòng thủ trước các cuộc tấn công sắp xảy ra.

Người kế nhiệm Abe, Yoshihide Suga, và chính phủ của ông dự kiến sẽ soạn thảo một kế hoạch tên lửa mới vào cuối năm nay.