Nhiều binh lính Mỹ, Anh thiệt mạng trong vụ tấn công tên lửa ở Iraq

(VOH) - Đã có ít nhất 3 binh lính Mỹ và Anh đã thiết mạng trong một vụ tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ quân đội ở Iraq vào ngày 12/3.

Căn cứ quân sự bị tấn công là căn cứ Taji nằm ở phía bắc thủ đô Baghdad của Iraq. Ngoài 3 người thiệt mạng, có ít nhất 12 người khác đã bị thương trong vụ tấn công này.

Thông tin từ lực lượng quân đội Mỹ cho biết một binh lính Mỹ và hai người Anh gồm một binh sĩ, một nhà thầu là những người thiệt mạng, tuy nhiên tên của nạn nhân chưa được tiết lộ.

Căng thẳng trong khu vực đã gia tăng cao độ kể từ khi Mỹ hạ sát một tư lệnh cấp cao của Iran là Qasem Soleimani trong trận không kích vào tháng 1 năm nay. Để đáp trả, phía Iran đã tiến hành không kích vào căn cứ al-Asad của Mỹ vào ngày 8/1/2020 khiến hơn 100 binh sĩ bị thương.

Nhiều binh lính Mỹ, Anh thiệt mạng trong vụ tấn công tên lửa ở Iraq

Một binh sĩ Iraq đang luyện tập tại căn cứ quân sự Taji. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố phát đi sáng sớm ngày 12/3, Văn phòng Tổng thống Iraq lên án vụ việc là một "cuộc tấn công của khủng bố" nhằm phá hoại an ninh của nước này, khiến cả các cố vấn và chuyên gia huấn luyện bị thương vong. Nhà chức trách khẳng định sẽ tiến hành điều tra đầy đủ để xác định bối cảnh tấn công cũng như những kẻ phải chịu trách nhiệm về sự cố.

Căn cứ Taji là một căn cứ quân sự lớn nằm cách Baghdad khoảng 27km về phía bắc, đang được liên quân sử dụng để huấn luyện các lực lượng an ninh Iraq. 

https://voh.com.vn/the-gioi-320.html

Sơ đồ vị trí căn cứ Taji và các căn cứ quân sự khác của Mỹ ở Iraq. Nguồn: Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ/BBC

Sự cố Taji xảy ra khi chính quyền Washington và Baghdad vẫn còn tranh cãi về kế hoạch đưa thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ vào Iraq. Phía Mỹ khăng khăng muốn thực hiện kế hoạch, viện dẫn mối đe dọa từ Iran trong khi chính phủ Iraq tiếp tục cho rằng mọi lực lượng ngoại binh phải rời khỏi quốc gia Trung Đông này.