Nhiều đám cháy mới tiếp tục bùng lên ở rừng Amazon

(VOH) - Bất chấp các nỗ lực cứu hỏa của các máy bay quân sự, hàng trăm đám cháy mới đã bùng lên ở khu vực rừng Amazon thuộc Brazil trong ngày 26/8.

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE), tính đến ngày 26/8, tại Brazil ghi nhận 80.626 vụ cháy rừng - cao nhất kể từ năm 2013. Trong đó, chỉ riêng trong ngày 24 và 25/8, đã có 1.113 đám cháy mới bùng phát.

Dữ liệu vệ tinh của NASA cũng cho thấy trong hai ngày cuối tuần qua, ở Brazil xảy ra 2.127 vụ cháy rừng, trong khi số vụ cháy rừng ở hai quốc gia châu Phi là Angola và Cộng hòa Dân chủ Congo lên tới 10.297.

Hơn một nửa số đám cháy xảy ra ở lòng chảo Amazon - nơi có hơn 20 triệu người sinh sống.

Các chuyên gia cho rằng việc người dân mở rộng diện tích đất canh tác và chăn thả trong mùa khô kéo dài nhiều tháng đã khiến vấn nạn cháy rừng thêm trầm trọng.

cháy rừng Amazon,

Cháy xảy ra tại rừng mưa Amazon 

Từ ngày 25/8, Brazil đã triển khai 2 máy bay Hercules C-130, chở hàng chục nghìn lít nước trút xuống vùng rừng Amazon thuộc địa phận thành phố Porto Velho tuy nhiên chưa thấy kết quả.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng đã chỉ thị các đơn vị quân đội tại 7 bang của Brazil, trong đó có Rondonia, tham gia công tác dập lửa.

Hiện hơn 44.000 binh sỹ Brazil đóng quân tại vùng rừng này đặt trong tình trạng sẵn sàng.

Bộ trưởng Tư pháp Brazil Sergio Moro cũng đã "bật đèn xanh" cho việc triển khai lực lượng an ninh để giải quyết nạn phá rừng bất hợp pháp.

Rừng nhiệt đới Amazon bao phủ trên diện tích rộng khoảng 5,5 triệu km2 ở khu vực Nam Mỹ. Có tới 60% diện tích rừng Amazon thuộc lãnh thổ Brazil và diện tích còn lại của cánh rừng này trải dài qua 8 nước và vùng lãnh thổ khác gồm Peru, Bolivia, Colombia, Venezuela, Guyana, Suriname, Guyana thuộc Pháp và Ecuador.

Rừng Amazon được xem là có vai trò sống còn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhờ năng lực hấp thu lượng lớn khí thải carbon dioxide. Được ví như "lá phổi" của hành tinh, Amazon cung cấp khoảng 20% lượng khí ôxy trên Trái Đất.

Bộ Ngoại giao Brazil yêu cầu các đại sứ ở châu Âu và các nước G7 không nghỉ phép hai tuần để cung cấp thông tin về cháy rừng Amazon. Các đại sứ được yêu cầu tham gia vào nỗ lực chung nhằm đưa ra phản ứng ngoại giao với những quan ngại quốc tế về tình trạng cháy rừng Amazon.

Tuần trước, Brazil cũng gửi công văn cho các đại sứ nhằm cung cấp những thông tin chính về hồ sơ môi trường của nước này, nhằm đáp trả những lời chỉ trích của dư luận quốc tế nhắm vào hoạt động bảo vệ rừng và chống biến đổi khí hậu của chính quyền Tổng thống Bolsonaro.

20 bang của Mỹ kiện chính quyền về quy định tạm giữ trẻ di cư vô thời hạn - Sau khi Chính phủ Mỹ công bố các quy định mới cho phép giới chức nước này tạm giữ vô thời hạn các gia đình người di cư, 20 bang của nước này đã đệ đơn kiện chính quyền.

Mỹ và Nhật Bản thống nhất thỏa thuận thương mại mới hàng tỷ USD - Mỹ và Nhật Bản đã "nhất trí về nguyên tắc" một thỏa thuận thương mại mới giữa hai nước. Theo đó, Tokyo sẽ dành cho nông sản Mỹ những ưu đãi trị giá hàng tỷ đô la.