Nhiều động vật bị nhiễm Covid-19 tại một sở thú ở Mỹ

(VOH) - Sáu cá thể động vật quý hiếm gồm cọp và sư tử tại sở thú Bronx ở New York, Mỹ đã có kết quả xét nghiệm nhiễm Covid-19. Phía sở thú cho biết những loài vật này bị lây bệnh từ người chăm sóc.

Một trong những cá thể cọp nhiễm bệnh được đặt tên là Nadia, giống cái và thuộc giống cọp Mã Lai (Malayan). Đây là trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 ở động vật được ghi nhận ở Mỹ.

Đại diện sở thú Bronx ở thành phố New York nơi chú cọp đang sống cho biết kết quả xét nghiệm do phòng thí nghiệm thú y quốc gia ở Iowa xác nhận.

Cọp Nadia là 1 trong nhóm 6 chú cọp khác bị nghi ngờ nhiễm Covid-19 từ một người chăm sóc thú tại sở thú Bronx và người này nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng. Phía sở thú cho biết những con cọp này đã xuất hiện một số triệu chứng của bệnh như ho khan vào cuối tháng 3 sau khi tiếp xúc với nhân viên chăm sóc. Danh tính của nhân viên này hiện vẫn chưa được xác định.

Ông Paul Calle - người phụ trách các vấn đề thú y tại sở thú Bronx nói: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi biết được rằng con người nhiễm Covid-19 có thể lây truyền virus qua động vật và khiến chúng nhiễm bệnh theo.”

Ông cũng cho biết dự định sẽ chia sẻ thông tin về sự lây nhiễm này với các sở thú và viện nghiên cứu khác.

Hiện nay, đã có vài trường hợp động vật được xác định bị nhiễm virus corona chủng mới gây nên Covid-19 (Sars-CoV-2) trên thế giới, nhưng các chuyên gia nhấn mạnh rằng các trường hợp đó đều chưa có bằng chứng cho thấy các loài vật này sau khi nhiễm virus sẽ bị bệnh hay trở thành nguồn phát tán bệnh ra môi trường.

Trong thông cáo chính thức, sở thú Bronx nêu rõ: “Chúng tôi đã tiến hành xét nghiệm cá thể cọp này (Nadia) một cách thận trọng và đảm bảo rằng các thông tin chúng tôi thu thập được về Covid-19 sẽ đóng góp vào sự hiểu biết của thế giới về chủng virus corona mới này.”

Phía sở thú cũng bày tỏ hy vọng cọp Nadia và người chị em của nó là Azul, cùng với 2 cá thể cọp Amur (cọp Siberia) và 3 cá thể sư tử châu Phi khác hiện đang xuất hiện triệu chứng của bệnh, sẽ nhanh chóng hồi phục.

Một trong những cá thể cọp thuộc giống Malayan ở sở thú Bronx. Ảnh: BBC

Về tình hình hiện nay của những cá thể động vật này, thông cáo của sở thú cho biết các chú cọp có vẻ chán ăn hơn, tuy nhiên tình trạng vẫn ổn định và tương tác tốt với người chăm sóc. Tất cả sẽ được giám sát chặt chẽ và chăm sóc kỹ.

Sở thú Bronx là một trong bốn sở thú được điều hành bởi Hội Bảo tồn Đời sống hoang dã ở thành phố New York, Mỹ. Tất cả bốn sở thú này đều đã tạm đóng cửa kể từ ngày 16/3 vừa qua trước tình hình dịch bệnh Covid-19 lan rộng toàn cầu, và Mỹ hiện là nước có số ca mắc Covid-19 coa nhất thế giới, trong đó New York được xem là tâm dịch của nước Mỹ.

Sau vụ việc phát hiện nhiều động vật mắc Covid-19 tại sở thú Bronx, hàng loạt biện pháp mới sẽ được tiến hành ngay để bảo vệ sức khỏe cho các loài động vật đang sống và đội ngũ nhân viên chăm sóc đang làm việc tại đây.