Nhiều người Hàn Quốc và Nepal mất tích khi leo núi ở Himalaya

(VOH) - Một vụ lở tuyết đã xảy ra trên núi Annapurna (thuộc dãy Himalaya) khiến 7 người leo núi, trong đó có 4 công dân Hàn Quốc và 3 người Nepal mất tích.

Vụ lở tuyết xảy ra ngày 17/1 ở khu vực gần trại dừng chân trên núi Annapurna, nằm ở độ cao hơn 3.200 mét, cách thủ đô Kathmandu của Nepal khoảng 150km về phía Tây Bắc.

Trong số những người bị mất tích có 6 người thuộc cùng một đoàn leo núi, cùng 1 hướng dẫn viên người Nepal thuộc một đoàn leo núi khác.

Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết 4 công dân bị mất tích của nước này thuộc một nhóm tình nguyện viên từ tỉnh Chungcheong tới để dạy học cho trẻ em ở Nepal. Có 5 người Hàn Quốc ở cùng đội leo núi có những người mất tích, hiện an toàn và tìm được nơi trú ẩn.

lở tuyết, leo núi

Dòng người leo núi Annapurna - ngọn núi có tỷ lệ người leo tử vong cao hơn so với núi Everest. (Ảnh: Getty Images)

Theo Cơ quan Du lịch Nepal, lở núi xảy ra do mưa lớn và tuyết rơi dày. Hiện, trực thăng cứu hộ đã được triển khai tới hiện trường để giải cứu khoảng 200 người, trong đó có 140 người nước ngoài, khỏi khu vực bị lở tuyết cũng như các tuyến đường leo núi khác.

Hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn vẫn đang tích cực diễn ra nhưng gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu. Hàn Quốc dự kiến sẽ cử một đội cứu hộ khẩn cấp tới Nepal để hỗ trợ.

Núi Annapurna, ở phía Tây Bắc Nepal, là ngọn núi cao thứ 10 trên thế giới với độ cao hơn 8.000 mét. Nơi này thường xuyên xảy ra lở tuyết và được đánh giá là khó chinh phục, với tỷ lệ người leo núi tử vong cao hơn cả Everest, đỉnh núi cao nhất thế giới cũng thuộc dãy Himalaya.

4 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại bang Utah (Mỹ) - 4 người thiệt mạng và 1 người bị thương trong một vụ xả súng vừa xảy ra ở thành phố Grantsville thuộc bang Utah, miền Tây nước Mỹ.

Canada hỗ trợ hơn 19.000 USD cho mỗi nạn nhân trong vụ rơi máy bay Ukraina - Chính phủ Canada sẽ hỗ trợ 25.000 CAD (hơn 19.000 USD) cho mỗi nạn nhân nước này thiệt mạng trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) hôm 8/1.