Nhiều người ở Petco Park, bang California bị dị ứng sau khi tiêm vaccine Covid-19

(VOH) - Sau khi vaccine ngừa Covid-19 được tung ra thị trường, quan chức y tế bang California, Tiến sĩ Erica S. Pan đã đưa ra khuyến cáo nên tạm ngừng phân phối một lô vaccine của hãng dược Moderna.

Nguyên nhân là vì có gần 10 người cần được chăm sóc y tế sau khi tiêm ngừa lô vaccine này trong vòng 24 giờ.

Bà Erica S. Pan cho biết, lô vaccine có mã số 041L20A của hãng Moderna "có vấn đề". Sau khi thận trọng xem xét, bà kêu gọi tạm ngừng việc phân phối lô vaccine này.

Nhiều người ở Petco Park, bang California bị dị ứng sau khi tiêm vaccine Covid-19 của hãng Moderna 1

Vắc-xin Covid-19 của hãng dược phẩm Moderna. (Ảnh: Shutterstock)

Tin cho hay, có hơn 330.000 liều vaccine thuộc lô hàng này đã được phân phối đến 287 nhà cung cấp trên toàn tiểu bang.

Theo kênh truyền hình Fox 5 San Diego, Cơ quan Y tế Công cộng California cho biết sau khi người dân tại Petco Park được tiêm vaccine của hãng Moderna, có gần 10 người xuất hiện tình trạng dị ứng nặng.

Được biết, hãng Moderna, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) hiện đang tiến hành điều tra về lô vaccine này và nói rằng không có loại vaccine hoặc quy trình chữa trị nào là không có rủi ro.

Hiện Moderna chưa phản hồi ngay về những câu hỏi từ đài truyền hình Fox News liên quan đến vaccine của họ

Ngày 6/1 vừa qua, bà Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về miễn dịch và các bệnh hô hấp của Mỹ (NCIRD cho biết tỷ lệ xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vaccine Covid-19 là 11,1 trên một triệu lần tiêm. Trong khi đó, con số tương ứng đối với vaccine ngừa cúm là 1,3 trên một triệu lần tiêm.

Vaccine của Moderna và vaccine do hãng dược Pfizer (Mỹ) và công ty công nghê sinh học BioNTech (Đức) hợp tác sản xuất khá giống nhau và hiện đang được phân phối cho hàng triệu nhân viên y tế và những người tại các viện dưỡng lão.

Tiến sĩ Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) vào tháng 12/2020 đã nói với hãng tin AP rằng hiệu quả của 2 loại vắc xin này tốt hơn những gì chúng ta khó có thể mong đợi.

Tính đến ngày 15/1, đã có hơn 1 triệu người Mỹ được tiêm vaccine ngừa Covid-19, trong đó có 55 trường hợp đã tử vong sau khi tiêm. Tuy nhiên, những trường hợp này có phải do vaccine gây ra hay không, hiện vẫn đang được điều tra làm rõ. Các trường hợp tử vong xảy ra không chỉ ở những người được tiêm vaccine của Moderna mà cả những người được tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech.

Ngoài các trường hợp tử vong, còn có 96 trường hợp nguy hiểm đến tính mạng sau khi tiêm, 24 trường hợp bị thương tật vĩnh viễn, 225 trường hợp phải nhập viện và 1.388 trường hợp phải đưa đi cấp cứu.

Giới chức y tế liên bang cho biết họ đang điều tra các trường hợp trên và khẳng định những vaccine này vẫn an toàn để có thể tiêm chủng.