Nhiều nơi phải di tản dân, tránh bão Irma

(VOH) - Bão Irma - cơn bão cấp 5 với vận tốc gió 295 km/giờ, đang đi qua Cộng hòa Dominican và Haiti sẽ tiến về Bahamas, quần đảo Turks và Caicos - nhiều cảnh báo nguy hiểm đã được đưa ra.

Thiệt hại nặng nề đã được ghi nhận trên khắp các hòn đảo Caribbean – nơi cơn bão dữ dội đi qua, khi nhà cửa, cơ sở vật chất quan trọng bị san phẳng và mất điện hoàn toàn.

Thủ tướng quốc đảo Antigua và Barbuda, Gaston Browne cho biết, 90% số tòa nhà tại Barbuda đã bị phá hủy và 50% dân số trở thành người vô gia cư.

Ông Gaston cũng cho biết, ông đang xem xét đưa thông báo sơ tán cho cư dân ở Barbuda nếu cơn bão thứ hai – Jose – dự báo sẽ tràn vào hòn đảo này trong những ngày tới.

Khu vực thuộc phần đảo St Maarten (thuộc Hà Lan) được chụp từ trên không (Ảnh: Getty Images)

Theo ông Daniel Gibb, một quan chức địa phương, cho hay, một phần đảo St Martin thuộc Pháp cũng bị "phá hủy 95%". Thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte, nói rằng đã có "thiệt hại đáng kể về vật chất" tại phía nam đảo St Martin – phần thuộc Hà Lan (còn gọi là St Maarten).

Pháp đã cử một nhóm khẩn cấp để hỗ trợ khu vực St Martin và St Barthélemy (St Barts), hai lãnh thổ ở nước ngoài của Pháp. Trong khi đó, Chính phủ Hà Lan đã triển khai 100 thủy quân lục chiến tới St Maarten và hai máy bay quân sự để hỗ trợ.

Thời điểm này, Chính phủ Anh đã cung cấp 12 triệu bảng và gửi một con tàu hải quân tới khu vực sau khi bị chỉ trích vì phản ứng chậm với cơn bão.

Tình huống khẩn cấp đang diễn ra trên khắp khu vực Caribbean, bao gồm ở Barbuda, Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ và Puerto Rico, hòn đảo gần đây nhất bị ảnh hưởng bởi những cơn gió mạnh và mưa phùn.

Thủ tướng Bahamas - Hubert Minnis nói rằng chính phủ đang di tản dân từ 6 hòn đảo ở phía nam tới thủ đô Nassau và đây là đợt di tản nặng nề nhất trong lịch sử Bahamas.

Bão Irma tấn công Caribbean (Nguồn: Youtube)

Tại Mỹ, cảnh báo bão được phát cho các vùng ở Florida. Việc sơ tán bắt buộc đã được ban hành cho cư dân ở những vùng duyên hải. Sự thiếu hụt nhiên liệu bắt đầu xảy ra tại các trạm xăng xung quanh khu vực này. Và do chỉ có hai đường cao tốc bắc-nam nên các cơ quan chức năng Florida đã mở các khu trú ẩn ở khu vực nội địa.

Cơn bão dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào Florida vào ngày thứ bảy, mặc dù chưa rõ cơn bão chính xác sẽ tràn vào đất liền như thế nào.