Nhiều nơi trên thế giới, nguồn nước bị nhiễm nhựa siêu nhỏ

(VOH) - Theo một nghiên cứu vừa được công bố, thành phần nhựa siêu nhỏ đã được tìm thấy trong mẫu nước máy ở nhiều nước trên thế giới, dẫn đến việc các nhà khoa học kêu gọi nghiên cứu khẩn cấp về hàm lượng phù hợp đối với sức khỏe.

Trang báo mạng theguardian cho hay, kết quả phân tích các mẫu nước máy từ hơn 10 quốc gia của Orb Media, một tổ chức môi trường toàn cầu, phát hiện ra khoảng 83% số mẫu bị nhiễm nhựa/chất dẻo. Tại Mỹ, số mẫu nước nhiễm nhựa lên tới 94%. Các quốc gia ở châu Âu, Đông Nam Á cũng bị ô nhiễm nhưng tỷ lệ thấp hơn.

Nếu các sợi ở dạng nano thì chúng ta không thể lọc được.

Johnny Gasperi, Đại học Paris-Est Créteil nói: "Chúng tôi thực sự nghĩ rằng các hồ nước và các vùng nước có thể bị ô nhiễm. Những gì chúng ta quan sát được ở Paris có xu hướng chứng minh rằng một lượng lớn sợi có mặt trong khí quyển".

Các sợi nhựa cũng có thể được đổ vào hệ thống nước, bởi một nghiên cứu gần đây cho thấy mỗi chu kỳ của một chiếc máy giặt có thể giải phóng 700.000 sợi vào môi trường.

Hình ảnh phóng to các sợi nhỏ từ nước máy giặt. Nghiên cứu cho thấy, một chiếc áo khoác lông cừu có thể bung ra đến 250.000 sợi mỗi lần giặt. (Ảnh: Courtesy of Rozalia Project)

Ngoài ra, mưa cũng có thể quét sạch ô nhiễm trong không khí và đẩy những hạt nhỏ li ti này vào nguồn nước. 

Các hệ thống xử lý nước tiêu chuẩn hiện nay không lọc ra tất cả các chất dẻo, Tiến sĩ Anne Marie Mahon cho biết, xét về sợi, đường kính 10 micron quá nhỏ để lọc qua hệ thống xử lý nước.

Theo thống kê, gần 300 triệu tấn nhựa được sản xuất mỗi năm và chỉ 20% được tái chế hoặc thiêu hủy, phần lớn rác thải sẽ xả vào biển, đất và không khí. Một báo cáo vào tháng 7 cho biết đã tìm thấy 8,3 tỷ tấn nhựa được sản xuất từ ​​những năm 1950 – và các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng chất thải nhựa đã trở nên phổ biến trong môi trường.

Con người bị ảnh hưởng thông qua thức ăn?

Các phân tích mới chỉ ra sự phổ biến của ô nhiễm nhựa trong môi trường toàn cầu. Trước đây các nghiên cứu chủ yếu tập trung vào vấn đề ô nhiễm chất dẻo ở các đại dương, kéo theo việc con người ăn cả nhựa siêu nhỏ thông qua các loại hải sản bị nhiễm.

Tiến sĩ Sherri Mason, một chuyên gia về nhựa siêu nhỏ tại Đại học New York ở Fredonia cho biết: "Chúng tôi có đủ dữ liệu từ việc theo dõi động vật hoang dã và những ảnh hưởng của nhựa đối với động vật hoang dã. Nếu nó ảnh hưởng đến động vật thì làm sao nó lại không ảnh hưởng đến chúng ta?"

Tiến sĩ Anne Marie Mahon cho biết: "Chúng tôi chưa biết tác động của chúng đến sức khoẻ. Vì thế chúng ta nên theo nguyên tắc phòng ngừa và cố gắng hết sức ngay từ bây giờ”.

Muối biển trên thế giới cũng bị nhiễm nhựa

Các nghiên cứu mới tìm thấy vi chất trong muối từ Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc cũng bị ô nhiễm nhựa, thêm vào bằng chứng cho thấy ô nhiễm nhựa đang lan tràn trong môi trường.

Vào tháng 8, các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha kiểm tra 21 loại muối ăn và tìm thấy nhựa trong tất cả chúng. Loại nhựa phổ biến nhất họ tìm thấy là polyethylene terephthalate, vật liệu được sử dụng để làm chai nhựa.

Một nhóm các nhà khoa học từ Pháp, Anh và Malaysia đã thử nghiệm 17 loại muối từ tám quốc gia khác nhau và tìm thấy nhựa trong tất cả và thấy hầu hết là nhựa polyethylene và polypropylene.

Các nghiên cứu mới cho thấy, các sợi nhựa nhỏ xíu đã có mặt ở khắp mọi nơi, không chỉ ở các đại dương mà còn ở trên đất liền. Chỉ có điều các nhà khoa học vẫn đang khẩn trương tìm hiểu về cách thức chúng xâm nhập vào thực phẩm, không khí và nước máy và những ảnh hưởng lên sức khỏe con người.