Nhiều nước châu Âu hỗ trợ Hy Lạp dập tắt cháy rừng dữ dội ở đảo Evia

(VOH) - Hy Lạp ban bố tình trạng khẩn cấp vì đám cháy rừng dữ dội, thiêu rụi nhiều khu rừng tại đảo Evia lớn thứ hai của Hy Lạp; đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ từ các nước châu Âu.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012 mức cảnh báo cao như vậy được đưa ra tại Hy Lạp. Nhà chức trách Hy Lạp cũng lần đầu tiên gửi tin nhắn điện thoại đến người dân và khách nước ngoài đang cư trú hoặc nghỉ dưỡng tại Hy Lạp để cảnh báo họ về nguy cơ và khuyến cáo tránh các hành động có thể gây hỏa hoạn.

Theo hãng thông tấn quốc gia Hy Lạp AMNA, chính quyền đảo Evia của Hy Lạp ngày 13/8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh hơn 250 lính cứu hỏa cùng khoảng 75 xe chữa cháy và 11 máy bay đang nỗ lực khống chế một đám cháy rừng dữ dội, thiêu rụi nhiều khu rừng và khiến cư dân tại 4 ngôi làng phải sơ tán.

Ngọn lửa bùng phát từ sáng sớm cùng ngày và nhanh chóng lan rộng do gió lớn tại trung tâm hòn đảo lớn thứ 2 của Hy Lạp, nằm ở Đông Bắc thủ đô Athens.

Tu viện Panagia Makrymallis và người dân sinh sống tại hai ngôi làng Kontodespoti và Stavros đã phải sơ tán do lửa đang lan đến gần khu vực dân cư.

Nhiều ngôi nhà và ôtô tại làng Makrymallis đã bị hỏa hoạn thiêu rụi. Gió mạnh đã khiến khói lan đến cả thủ đô Athens.

Theo kênh truyền hình địa phương One TV Channel, ít nhất 8 người đã bị thương trong các đám cháy. Hiện ngọn lửa vẫn chưa được kiểm soát và tiếp tục lan rộng.

Đây được xem là thách thức lớn nhất trong số hàng trăm vụ cháy rừng xảy ra mùa Hè năm nay, trong bối cảnh các cánh rừng thông trên đảo Evia thuộc diện được bảo tồn. Chính phủ Hy Lạp đã yêu cầu sự hỗ trợ từ các đối tác châu Âu.

Liên minh châu Âu (EU) đã “kích hoạt” cơ chế khẩn cấp hỗ trợ khắc phục thảm họa, trong khi Croatia và Italy cũng dự kiến điều động 4 máy bay chữa cháy tới Hy Lạp trong ngày 14/8.

Nhiều đám cháy rừng đã xảy ra ở Hy Lạp từ cuối tuần qua do nhiệt độ cao kết hợp gió mạnh. Theo thống kê riêng trong ngày 13/8, gần 800 lính cứu hỏa đã được triển khai để dập lửa tại 56 vụ cháy rừng.

Ý đã gửi đến hai phi cơ sau lời kêu gọi hỗ trợ phương tiện chữa cháy trên không từ chính quyền Hy Lạp. Các quan chức chính phủ cho biết tình hình đã được cải thiện vào buổi sáng sau khi lính cứu hỏa dành cả đêm để chiến đấu với ngọn lửa. “Tình hình có vẻ đã khá hơn. Họ đã nỗ lực rất lớn (để kìm chế ngọn lửa), những nỗ lực siêu phàm,” Ông Wes Kostas Bakoyannis, thống đốc khu vực trung tâm Hy Lạp, nói với Skai TV.

Chữa cháy bằng máy bay được trang bị đặc biệt được thực hiện từ lúc bình minh. “Thành thật mà nói … Đây là một trận hỏa hoạn lớn. Tuy nhiên, không có gì nguy hiểm đến tính mạng con người và đó mới là điều quan trọng,” Bakoyannis nói.

Một chuyên cơ chữa cháy đang thả nước dập lửa từ trên cao gần làng Stavros trên đảo Evia, Hy Lạp ngày 14/8 (Ảnh: Reuters)

Các quan chức cứu hỏa cho biết bốn ngôi làng và hàng trăm người đã được sơ tán để đề phòng vào thứ Ba (13/8).

“Tình hình ở Evia rất khó khăn và vẫn còn khó khăn,” theo ông Christos Stylianides, ủy viên viện trợ của Liên minh châu Âu.

Dựa trên kinh nghiệm của mình từ các vụ cháy rừng khác trên khắp châu Âu, Stylianides cho biết anh rất ấn tượng với sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng khi đối phó với tình huống khẩn cấp và gọi các nhân viên cứu hỏa là “anh hùng”.

Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Dân sự Michalis Chrysohoidis cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng bảo vệ tính mạng của mọi người và cứu tài sản của họ.”

Hy Lạp đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ từ các nước châu Âu (Ảnh: Reuters)

Hy Lạp có những ký ức đau thương về một ngọn lửa kinh hoàng đã xé toạc thị trấn ven biển Mati gần Athens vào tháng 7 năm 2018, giết chết 102 người chỉ trong vài giờ. Nhà chức trách sau đó đã bị buộc tội do phối hợp kém và phản ứng chậm.