Nhiều nước thắt chặt quy định phòng dịch đối với biến thể mới của virus corona

(VOH) - Trước việc phát hiện biến thể mới VUI-202012/01 của virus virus corona tại Anh, một số nước đã có những biện pháp đối phó với cơn lây nhiễm mới này.

Ngày 23/12, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết sẽ kéo dài lệnh đình chỉ các chuyến bay thương mại từ Anh cho đến ngày 6/1/2021 trong bối cảnh vừa phát hiện biến thể mới VUI-202012/01.

Xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại New York, Mỹ.
Xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại New York, Mỹ. Ảnh minh họa

Cùng ngày, Thị trưởng thành phố New York (Mỹ), Bill de Blasio thông báo Văn phòng cảnh sát trưởng thành phố New York sẽ kiểm tra nơi ở của những du khách tới từ nước Anh nhằm đảm bảo họ tuân thủ quy định cách ly triệt để và tránh cho thành phố này nguy cơ lây nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh. Thị trưởng de Blasio nhấn mạnh khách du lịch quốc tế tới thành phố New York sẽ sớm nhận được thông báo của Sở Y tế thành phố qua thư điện tử yêu cầu họ phải cách ly và sẽ bị phạt 1.000 USD/ngày nếu không tuân thủ quy định.

Ngày 23/12, Bộ Y tế Israel thông báo nước này đã ghi nhận 4 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có khả năng lây nhiễm cao được phát hiện tại Anh (VUI-202012/01).

Trong khi đó, Bộ Y tế Singapore thông báo nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc biến thể mới VUI-202012/01. Theo đó, bệnh nhân là sinh viên nữ, 17 tuổi, từng học ở Anh, nhập cảnh vào Singapore từ ngày 6/12, được cách ly và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 8/12. Bệnh nhân này trong số 31 người mắc COVID-19 từ châu Âu nhập cảnh vào Singapore từ ngày 17/11 đến ngày 17/12. Đã có 11 người trong số này dương tính với biến thể mới, song vẫn chờ xác nhận cuối cùng. Toàn bộ những ca lây nhiễm COVID-19 trên đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh vào Singapore.

Bộ Y tế Malaysia xác nhận các ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 mới được phát hiện gần đây tại Anh. (Nguồn: AFP)
Bộ Y tế Malaysia xác nhận các ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 mới được phát hiện gần đây tại Anh.

Ngày 23/12, Theo Bộ Y tế Malaysia, đã phát hiện biến thể của virus SARS-CoV-2 là VUI-202012/01 (Malaysia gọi là A701V)  trong số 60 mẫu thử thu thập tại bang Sabah ở miền Bắc nước này. Đây là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên thông báo ghi nhận các ca nhiễm do biến thể này.

Ngày 24/12, giới chức Trung Quốc thông báo Trung Quốc đại lục đã ghi nhận thêm 17 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua. Trong bản tin hàng ngày, Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc nêu rõ trong số này có 11 ca lây nhiễm nhập khẩu, 6 trường hợp còn lại là các ca lây nhiễm trong cộng đồng được ghi nhận tại tỉnh Liêu Ninh (Liaoning). Bên cạnh đó, nước này còn phát hiện 19 trường hợp mắc bệnh không có triệu chứng. Trung Quốc không đưa những bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng trong danh sách lây nhiễm.

Trước đó, ngày 20/12, Canada đã dừng nhập cảnh đối với các chuyến bay chở khách và thương mại đến từ Anh trong vòng 72 giờ đồng hồ. Từ ngày 14/12, Canada đã triển khai chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 đối với những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, như nhân viên y tế tuyến đầu, nhân viên và người sống trong trung tâm dưỡng lão trong thời gian dài.

Honduras là quốc gia tiếp theo hạn chế đi lại đối với những người từ Anh và Nam Phi, nơi cũng vừa phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Quy định mới yêu cầu những người nước ngoài cư trú tại Honduras và công dân nước này từng sinh sống hoặc quá cảnh tại Vương quốc Anh hoặc Nam Phi trong hai tuần qua, buộc phải cách ly ít nhất 14 ngày ngay sau khi nhập cảnh.

Ông Mike Ryan, giám đốc phụ trách tình trạng khẩn cấp của WHO - Ảnh: REUTERS
Ông Mike Ryan, giám đốc phụ trách tình trạng khẩn cấp của WHO - Ảnh: REUTERS

Phát biểu trong cuộc họp báo cuối ngày 21/12, giám đốc phụ trách tình trạng khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan, đã cố gắng trấn an dư luận. "Chúng ta đã chứng kiến một tỉ lệ lây nhiễm cao hơn nhiều ở các thời điểm khác nhau trong đại dịch lần này nhưng vẫn kiểm soát được. Chưa thể nói tình trạng hiện tại đã vượt ngoài tầm kiểm soát".

Trong khi đó, nhiều nước châu Âu lại bắt đầu nới lỏng lệnh cấm đi lại từ Anh sau khi Ủy ban châu Âu hối thúc các nước Liên minh châu  (EU) mở cửa biên giới trở lại với London và thực hiện xét nghiệm đối với những người nhập cảnh thay vì áp đặt lệnh phong tỏa. 

Pháp ngày 23/12 nới lỏng lệnh phong tỏa biên giới trong 48 giờ đồng hồ, cho phép hàng nghìn lái xe tải vốn bị mắc kẹt trong 2 ngày qua trở về nhà. Quy định mới của Chính phủ Pháp yêu cầu công dân các nước EU và người cư trú tại những nước này được phép nhập cảnh vào Pháp từ Anh phải có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, với thời gian nới lỏng ít ỏi trên, nhiều lái xe quan ngại không thể kịp qua đường hầm eo biển Manche để trở về đón Giáng sinh với gia đình.

Theo Ủy viên châu Âu phụ trách giao thông Adina Valean, có tới 10.000 lái xe tải là công dân các nước EU bị mắc kẹt tại biên giới Pháp và Anh do lệnh cấm. 

Tương tự, Hà Lan cho biết đã dỡ bỏ lệnh cấm đi lại từ Anh, song yêu cầu tất cả hành khách, kể cả công dân EU, phải có kết quả xét nghiệm âm tính mới nhất. 

Người dân Anh đi bộ qua cầu London ngày 15-12 trong khi virus SARS-CoV-2 vẫn đang lây lan nhanh chóng
Người dân Anh đi bộ tại London. Ảnh minh họa 

Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phụ trách khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết sẽ tiến hành một cuộc họp trong ngày 23/12 với nội dung xoay quanh kế hoạch xét nghiệm, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ông Kluge nhấn mạnh việc hạn chế đi lại để kiểm soát dịch bệnh là biện pháp thận trọng cho đến khi có thông tin mới về biến thể mới của virus SARS-CoV-2. 

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện trước đó trong tháng này tại vùng England của Anh và được đặt tên là VUI-202012/01, theo thông báo của Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock. 

Các chuyên gia Anh tin rằng, biến thể này có thể tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với chủng virus cũ, mặc dù vẫn thiếu dữ liệu về độc tính của biến thể này.